Theo đánh giá của Sở Công thương Gia Lai, do nhu cầu tiêu dùng thị trường thế giới tăng, nhất là dịp lễ mùa đông và Tết Dương lịch tại một số nước khu vực EU, Mỹ… nên đã thúc đẩy sản lượng hàng xuất khẩu vào các thị trường này. Từ tháng 2-2023, Trung Quốc dỡ bỏ chính sách zero Covid đã kích thích nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại, nhiều nông sản như chuối, chanh leo, sầu riêng, tổ yến, khoai lang được xuất khẩu chính ngạch.
Đặc biệt, quý I cũng là thời điểm nhiều loại nông sản của tỉnh vào mùa thu hoạch, nên khối lượng hàng hóa lớn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tăng sản lượng hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, mặt hàng cà phê lại có giá tăng mạnh khi dao động từ 2.300-2.400 USD/tấn (tăng hơn 10% so cùng kỳ 2022) đã gia tăng giá trị xuất khẩu mặt hàng chủ lực này.
Trong 6 tháng cuối năm, dự kiến kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt khoảng 260 triệu USD; phấn đấu mục tiêu xuất khẩu đạt 680 triệu USD trong năm 2023 (tăng 3,03% so năm 2022).
Ý kiến bạn đọc