Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: “Chìa khóa” mở rộng thị trường tiêu thụ

Thứ năm - 25/01/2024 02:09 628 0
(GLO)- Gia Lai vừa có 3 bộ sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023.
Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: “Chìa khóa” mở rộng thị trường tiêu thụ

Đây đều là những sản phẩm nổi trội, đại diện cho nhóm ngành sản xuất có lợi thế của tỉnh. Việc được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia vừa là động lực để các doanh nghiệp, HTX tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa là “chìa khóa” để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Nâng cao giá trị sản phẩm

Năm 2018, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang) bắt đầu liên kết với các hộ nông dân trên địa bàn trồng chanh dây. Qua một thời gian tham gia lĩnh vực nông nghiệp, lãnh đạo HTX nhận thấy, chỉ có đầu tư chế biến để xuất khẩu mới giúp nâng cao giá trị sản phẩm.

Bà Đỗ Thị Mỹ Thơm-Giám đốc HTX-cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu quy trình và chế biến nhiều sản phẩm khác nhau từ quả chanh dây. Sau khi được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực, HTX tiếp tục có bộ sản phẩm chanh dây đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023”.

Cũng theo bà Thơm, HTX đã có bộ 15 sản phẩm trong chuỗi giá trị chanh dây gồm: chanh dây quả tươi, tinh cốt chanh dây, chanh dây sấy dẻo, trà detox chanh dây, ruột chanh dây cấp đông, sốt chanh dây, bột chanh dây, tinh dầu hương chanh dây, nến chanh dây, viên chanh dây sấy đông khô, viên chanh dây mix vị, hạt chanh dây sấy khô, salad chanh dây…

Lễ tôn vinh, trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 (ảnh Sở Công thương cung cấp).

Lễ tôn vinh, trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 (ảnh Sở Công thương cung cấp).

“Hiện nay, HTX đã phát triển vùng nguyên liệu của các thành viên và liên kết với người dân được khoảng 300 ha. Sở dĩ chúng tôi làm ra nhiều sản phẩm như vậy để thấy rằng việc khai thác hết công dụng của quả chanh dây sẽ mang lại hiệu quả cao về mặt kinh tế cho thành viên và nông dân liên kết.

Đồng thời cũng thu hút được nhiều khách hàng trong nhiều ngành nghề khác nhau, giảm thiểu rủi ro do biến động thị trường.

Việc đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia là cơ hội để sản phẩm chanh dây của HTX vươn ra thị trường”-bà Thơm chia sẻ.

Còn với HTX Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang (xã Nam Yang, huyện Đak Đoa), việc bộ sản phẩm cà phê Đak Yang (gồm dòng Robusta được sơ chế và chế biến theo phương pháp honey, natural, organic và dòng Arabica chế biến chất lượng cao) đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 sẽ mở ra hướng đi mới cho các thành viên.

Bà Nguyễn Thị Nga-Phó Giám đốc HTX-cho hay: “Với lợi thế về vùng nguyên liệu, thời gian qua, HTX đã vận động các thành viên tham gia sản xuất theo hướng hữu cơ, đồng thời tập trung phát triển các dòng sản phẩm cà phê chất lượng cao.

Nếu cách chế biến thông thường chỉ cần hái quả già, quả vừa chín, sau đó phơi khô và xay ra nhân thì cách chế biến cà phê chất lượng cao yêu cầu nhiều tiêu chuẩn hơn, từ khâu chăm sóc theo hướng hữu cơ cho đến khâu thu hoạch phải đạt tỷ lệ quả chín từ 90% trở lên, rồi đến khâu sơ chế, rang xay cũng đòi hỏi kỹ thuật rất cao mới giữ được hương vị tốt nhất của hạt cà phê.

Thực tế cho thấy, chế biến dòng cà phê chất lượng cao đã gia tăng giá trị cho sản phẩm 1,5-2 lần so với cách chế biến thông thường”.

Trong khi đó, ông Phạm Thành Trung-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sản xuất-thương mại và dịch vụ Vĩnh Bình Tây Nguyên (xã Chư Á, TP. Pleiku) thông tin: Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, Công ty đã phát triển ổn định vùng nguyên liệu rộng 45 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và liên kết thu mua trong dân để đảm bảo đủ sản lượng cho chế biến.

Đồng thời, Công ty đầu tư mua sắm máy rang xay, máy tách màu cà phê để cho ra sản phẩm chất lượng cao.

Lần đầu tham gia đánh giá sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, Công ty rất vinh dự khi có bộ 3 sản phẩm cà phê LAGOME (gồm các sản phẩm cà phê bột nguyên chất, cà phê bột cao cấp, cà phê hạt rang cao cấp) đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023. Đây là động lực to lớn để Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu”.

“Chìa khóa” để đưa sản phẩm ra thị trường

Trong tổng số 173 sản phẩm, bộ sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 được Bộ Công thương chứng nhận, tỉnh Gia Lai có 3 bộ sản phẩm gồm: bộ sản phẩm cà phê Đak Yang của HTX Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang; bộ sản phẩm chanh dây của HTX Nông nghiệp và dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai; bộ 3 sản phẩm cà phê LAGOME của Công ty TNHH một thành viên Sản xuất-thương mại và dịch vụ Vĩnh Bình Tây Nguyên.

Thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang) chăm sóc chanh dây. Ảnh: Vũ Thảo

Thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang) chăm sóc chanh dây. Ảnh: Vũ Thảo

Theo Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang, để nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX đã đầu tư hệ thống máy chế biến tươi, chế biến khô cùng với máy rang xay được hỗ trợ từ Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến cà phê” theo Chương trình khuyến công quốc gia năm 2023.

Đây là bước đệm để HTX chủ động trong chế biến nhằm tạo ra các sản phẩm rang đặc trưng như cà phê pha máy, cà phê pha phin tại gia và túi lọc tiện lợi. Ngoài bộ sản phẩm cà phê Đak Yang, HTX còn có bộ sản phẩm tiêu Lệ Chí cũng đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021.

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương: Toàn tỉnh có gần 850 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp thích hợp với nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, hiện nay, hàng nông sản của tỉnh chủ yếu bán thô, tỷ lệ chế biến sâu chưa cao. Vì vậy, dư địa tăng trưởng ngành công nghiệp chế biến còn rất lớn.

Thời gian qua, Sở Công thương luôn đồng hành, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong việc thúc đẩy phát triển CNNT.

Thực tế triển khai trên địa bàn cho thấy, hoạt động khuyến công đã thực hiện được nhiều nội dung có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tác dụng rõ nét, góp phần gia tăng về số lượng cũng như chất lượng cơ sở CNNT nhằm tạo ra các sản phẩm CNNT tiêu biểu ngày càng đa dạng, đạt chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

“Qua 6 lần tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh với 304 sản phẩm, bộ sản phẩm của 115 cơ sở tham gia đã có 147 sản phẩm được bình chọn và trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Trong đó, 29 sản phẩm, bộ sản phẩm tiếp tục tham gia bình chọn và đạt chứng nhận cấp khu vực; 14 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt chứng nhận cấp quốc gia.

Đây là lần thứ 5 Bộ Công thương tổ chức bình chọn và tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Năm 2023, tỉnh có 3 bộ sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Đây đều là những sản phẩm nổi trội, đại diện cho các nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu, có lợi thế của các địa phương, khu vực và quốc gia.

Sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng, giá trị sử dụng, có thế mạnh, tiềm năng phát triển mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước.

Việc đạt chứng nhận này tiếp tục là động lực để các cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn phấn đấu có thêm nhiều sản phẩm xứng tầm quốc gia”-ông Binh thông tin.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây