TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIA LAI

https://tipcgialai.vn/go


Hiệp định EVIPA: Cơ hội thu hút doanh nghiệp Hà Lan

(GLO)- Cùng với Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA) sắp được ký kết sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào Gia Lai.
Hiệp định EVIPA: Cơ hội thu hút doanh nghiệp Hà Lan

Gia Lai hiện có 3 lĩnh vực thế mạnh đang kêu gọi đầu tư là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch. Gia Lai cũng là địa phương có 2 lô hàng nông sản đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA là cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp và chanh dây của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, trong đó, một số doanh nghiệp có thể tham gia xuất-nhập khẩu nông sản theo Hiệp định EVFTA như: Công ty cổ phần công nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, Công ty phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh...

 

Ông Gabor Fluit-Tổng Giám đốc De Heus Hà Lan khu vực châu Á phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về dự án “Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Gia Lai” hồi tháng 6-2020. Ảnh: Hà Duy
Ông Gabor Fluit-Tổng Giám đốc De Heus Hà Lan khu vực châu Á phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về dự án “Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Gia Lai” hồi tháng 6-2020. Ảnh: Hà Duy


Mới đây, UBND tỉnh phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức diễn đàn trực tuyến “Kết nối kinh doanh với Gia Lai: Tận dụng EVFTA và đón đầu EVIPA”. Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành thông tin: “Bên cạnh cơ hội, thuận lợi thì Hiệp định EVFTA cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành nông sản Gia Lai. Để đạt các yêu cầu về xuất xứ hàng hóa, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật... trong bối cảnh các mặt hàng nông sản của tỉnh phần lớn còn xuất thô, chưa qua chế biến sâu, tỉnh mong muốn các hiệp hội, tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp Hà Lan hợp tác đầu tư với Gia Lai trên lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, hỗ trợ Gia Lai khai thác, phát huy tối đa thế mạnh về nông nghiệp”.

Nói về cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng, ông Rick Van Der Linden-Giám đốc Bộ phận Công nghệ gen Công ty DeHeus Việt Nam và Campuchia, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam-cho hay: “Gia Lai là địa phương có nhiều tiềm năng phù hợp với hoạt động của Tập đoàn chúng tôi. Chúng tôi đang triển khai Dự án Tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN tại huyện Chư Pưh với quy mô 100 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.030 tỷ đồng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn có thêm hoạt động liên kết với các doanh nghiệp của tỉnh trong vấn đề cung cấp thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật chăn nuôi, giống heo có gen tốt. Sắp tới, Hiệp định EVIPA được ký kết sẽ mở ra cơ hội hợp tác thuận lợi hơn rất nhiều. Hy vọng chúng tôi sớm có những cuộc gặp mặt với các doanh nghiệp tại Gia Lai để biến cơ hội thành hiện thực”.

 

Nhà máy chế biến các sản phẩm đồ uống của Công ty Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh 1. Ảnh: Hà DUy
Nhà máy chế biến các sản phẩm đồ uống của Công ty phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh. Ảnh: Hà Duy


Cũng với mong muốn được tận dụng cơ hội từ EVFTA, bà Võ Thị Tuyết Hà-Phó Tổng Giám đốc Công ty phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh-chia sẻ: “Trường Sinh có hệ thống nhà máy sản xuất các sản phẩm thuốc thủy sản, nước thảo dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe với năng suất cao, đạt chuẩn GMP. Chúng tôi mong muốn đưa các sản phẩm này ra thị trường quốc tế cũng như hợp tác với các doanh nghiệp Hà Lan để đầu tư dự án trồng dược liệu công nghệ cao cùng một số mô hình kinh doanh khác”. Chung nguyện vọng, ông Trần Thanh Sang-Giám đốc phụ trách dự án của Công ty TNHH hai thành viên Nông lâm nghiệp vi sinh-cho hay: “Chúng tôi mong muốn tìm được những đối tác lớn, đưa sản phẩm của Công ty ra thị trường quốc tế”.

Liên quan lĩnh vực này, tại buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo tỉnh mới đây, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh cho hay: “Gia Lai là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển nhưng chưa được khai thác nhiều. Do vậy, có thể đem lại cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Hà Lan muốn đầu tư vào tỉnh. Không những thế, tiềm năng hợp tác giữa Gia Lai và Hà Lan sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhờ có Hiệp định EVFTA đã được thông qua, gỡ bỏ nhiều rào cản về thuế. Hiệp định EVIPA sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh bền vững cho cả hai phía”.

Trong khi đó, ông Guido Van Rooy-Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam-cam kết: “Chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh trong việc cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến các doanh nghiệp tại Hà Lan. Tin tưởng rằng khi các doanh nghiệp hai bên kết nối, hợp tác chặt chẽ, kết quả thu được sẽ rất to lớn cho tất cả. Ngoài sự thịnh vượng chung cho các bên, sự hợp tác này sẽ góp phần tạo dựng một mô hình tổ chức sản xuất theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường”.
 

HÀ DUY
https://baogialai.com.vn/channel/1725/202112/hiep-dinh-evipa-co-hoi-thu-hut-doanh-nghiep-ha-lan-5759176/

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây