Kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thứ năm - 20/06/2024 03:42 461 0
(GLO)- Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) năm 2024 với mục tiêu thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số dựa trên tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương.
cac san pham det tho cam cua ba con dong bao dan toc thieu so tren dia ban huyen duoc trung bay gioi thieu tai phien cho 6079 (1)
cac san pham det tho cam cua ba con dong bao dan toc thieu so tren dia ban huyen duoc trung bay gioi thieu tai phien cho 6079 (1)

Phiên chợ diễn ra từ 14 đến 16-6, tại đường Lê Lợi (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) có quy mô 40 gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông sản, thực phẩm tiêu dùng, ẩm thực tại địa phương.

Các sản phẩm dệt thổ cẩm của bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được trưng bày, giới thiệu tại Phiên chợ. Ảnh: V.T
Các sản phẩm dệt thổ cẩm của bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được trưng bày, giới thiệu tại Phiên chợ. Ảnh: V.T

Lần đầu tiên tham gia phiên chợ, nhưng sản phẩm gạo, cá nướng giã lá é của chị Siu Phéch (làng Bi Ia Yom, xã Ia Krái) đã thu hút được nhiều người đến tìm hiểu và mua về sử dụng. “Đây là 2 sản phẩm được gia đình tôi làm lâu nay nhưng chỉ để bán cho người dân trong xã. Tham gia phiên chợ lần này, tôi muốn giới thiệu, quảng bá nông sản, thực phẩm sạch của gia đình để tìm kiếm sự kết nối tiêu thụ sản phẩm rộng ra thị trường. Tại phiên chợ, tôi nhận thấy hàng hóa của bà con trong huyện rất đa dạng, cũng có nhiều loại tương tự với sản phẩm của gia đình tôi, nên đây cũng là cơ hội để tôi tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm nhằm làm ra sản phẩm ngày một tốt hơn”-chị Siu Phéch nói.

Mang đến phiên chợ các loại nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số trong xã như gạo, bơ, dứa, chanh dây, sầu riêng, rau xanh, các sản phẩm túi xách, vòng tay làm thủ công, gian hàng của Hội Nông dân xã Ia Grăng cũng đã thu hút rất đông khách đến tham quan và mua sắm. Bà Đoàn Thị Vân-Chủ tịch Hội nông dân xã Ia Grăng-cho biết: “Các sản phẩm nông nghiệp này đều được bà con trong xã sản xuất hoàn toàn tự nhiên và chủ yếu tiêu thụ tại xã. Do đó, khi được Sở Công thương Gia Lai hỗ trợ gian hàng, bà con nông dân rất vui mừng. Vì tại đây, người sản xuất, kinh doanh sẽ được giao lưu, mua bán nhiều mặt hàng đặc trưng, đặc sản của địa phương, từ đó bà con có cơ hội tìm hiểu về các mô hình kinh tế hay để học hỏi làm theo, cũng như có cơ hội kết nối mở ra hướng tiêu thụ ổn định trong thời gian tới”.

Gian hàng của Hội nông dân xã Ia Grăng (huyện Ia Grai) tham gia tại Phiên chợ. Ảnh: V.T
Gian hàng của Hội nông dân xã Ia Grăng (huyện Ia Grai) tham gia tại Phiên chợ. Ảnh: V.T

Tại phiên chợ, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản của huyện được bố trí theo gian hàng của từng xã, hoặc gian hàng của từng hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, với các sản phẩm chủ yếu như: mật ong, gạo A Sanh, hạt điều, các loại đậu đỗ, rau xanh, trái cây, cá cơm Sê San, sản phẩm từ thổ cẩm, đan lát thủ công, tinh dầu, thảo dược, ẩm thực… Các sản phẩm tham gia đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ và các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP cấp huyện và cấp tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh (tổ dân phố 3, thị trấn Ia Kha) bày tỏ: “Đến tham quan tại phiên chợ, tôi thấy bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã bày bán rất nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương. Bên cạnh đó, một số gian hàng có các sản phẩm uy tín đến từ các địa phương trong tỉnh cũng được bày bán, tạo điều kiện cho tôi có nhiều lựa chọn để mua các sản phẩm sạch, chất lượng. Ngoài việc mua sắm, đến phiên chợ tôi còn được thưởng thức các món ẩm thực và xem trình diễn các tiết mục cồng chiêng đặc sắc”.

Hàng hóa tại Phiên chợ khá đa dạng từ các loại nông sản, đặc sản của địa phương. Ảnh: V.T
Hàng hóa tại Phiên chợ khá đa dạng từ các loại nông sản, đặc sản của địa phương. Ảnh: V.T

Ông Đỗ Văn Đông-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho biết: Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Sở Công thương đã phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức phiên chợ với kỳ vọng thông qua phiên chợ sẽ giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp của bà con trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến người dân trên địa bàn và du khách. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

Rất đông người dân đến tham quan, mua sắm tại Phiên chợ. Ảnh: V.T
Rất đông người dân đến tham quan, mua sắm tại Phiên chợ. Ảnh: V.T

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương Gia Lai) cho biết: Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Ia Grai năm 2024 là hoạt động thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn I từ năm 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Thông qua Phiên chợ nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, sản phẩm chế biến của địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận với người tiêu dùng. Đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống xã hội của người dân tại địa phương, góp phần hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp dựa trên tiềm năng, thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương; kết hợp với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số.
VŨ THẢOVŨ THẢO
https://baogialai.com.vn/ket-noi-tieu-thu-san-pham-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-va-mien-nui-post281492.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây