Vừa qua, bộ 3 sản phẩm cà phê nguyên chất tiện lợi của Công ty TNHH BaKa (huyện Ia Grai) gồm cà phê phin túi lọc tiện lợi, cà phê túi lọc Già làng, tinh cà phê nguyên chất đã đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024.
Ông Phan Bá Kiên-Giám đốc Công ty-cho hay: Để sản xuất dòng sản phẩm này, Công ty đã đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại gồm hệ thống máy rang xay, máy trích ly, cô đặc chân không. Với chất lượng được đánh giá vượt trội, sản phẩm của Công ty có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Một khi giá trị thương hiệu được khẳng định thì thị trường tiêu thụ sẽ rộng mở hơn. Đặc biệt, những sàn thương mại điện tử lớn rất chú trọng đến sản phẩm đã được cơ quan nhà nước chứng nhận. Đây là động lực lớn để doanh nghiệp tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng sản phẩm.
"Giá trị chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cơ sở sản xuất trong việc phát triển, nâng cao giá trị thương hiệu và tạo niềm tin cho người tiêu dùng cũng như có cơ hội tiếp cận các kênh phân phối lớn.
Bên cạnh đó, việc phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn tăng cường giá trị cho sản phẩm dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương”-bà Lê Thị Cẩm Như chia sẻ.
Trong số 35 sản phẩm/bộ sản phẩm của 29 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024, Hội đồng bình chọn đã chọn ra 15 sản phẩm/bộ sản phẩm có kết quả cao nhất tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực.
Trong đó, 6 sản phẩm/bộ sản phẩm đã được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024. Kết quả này cho thấy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã chú trọng mở rộng vùng nguyên liệu, đẩy mạnh đầu tư khâu chế biến, không ngừng cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Bà Đỗ Thị Thu Thủy-Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật (Công ty cổ phần Chè Biển Hồ) cho hay: Trước khi sản xuất bộ sản phẩm hồng trà, Công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ trên diện tích 48 ha từ giống chè Shan Tuyết. Công ty cũng chọn nguyên liệu chất lượng để hình thành nên sản phẩm có giá trị cao nhất. Các sản phẩm này có giá trị cao gấp 10 lần sản phẩm trà xanh xuất khẩu sang khu vực Trung Đông.
Vì vậy, bộ sản phẩm hồng trà (gồm hồng trà Quý phi, hồng trà Phi Yến, hồng trà Mỹ nhân) được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024. Đây là sự khẳng định về chất lượng, là tiền đề quan trọng để Công ty xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường xuất khẩu.
Ông Nguyễn Duy Lộc-Phó Giám đốc Sở Công thương-đánh giá: Các sản phẩm CNNT tiêu biểu chủ yếu thuộc nhóm chế biến nông sản, thực phẩm và đều là sản phẩm mang tính đặc trưng, được các cơ sở khai thác dựa trên tiềm năng, thế mạnh vốn có của từng địa phương.
Sản phẩm được chế biến bằng công nghệ hiện đại, có khả năng sản xuất số lượng lớn. Việc các sản phẩm/bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp sẽ mở ra những cơ hội phát triển mới, khẳng định uy tín, chất lượng, giá trị thương hiệu.
Những sản phẩm CNNT tiêu biểu đại diện cho nhóm ngành sản xuất có lợi thế của tỉnh như: cà phê, hồng trà, yến sào, dược liệu, hạt dưa, mắc ca...
Đây là động lực để các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục nghiên cứu đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm có thế mạnh, mang nét đặc trưng của địa phương, thúc đẩy CNNT của tỉnh ngày càng phát triển.
Việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được thực hiện định kỳ 2 năm/lần, từ đó chọn ra những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh để tham gia bình chọn cấp khu vực và cấp quốc gia.
Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của hoạt động khuyến công, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng: Thời gian tới, cần đa dạng các nhóm sản phẩm tham gia bình chọn bao gồm: sản phẩm thủ công mỹ nghệ; sản phẩm chế biến nông-lâm-thủy sản và đồ uống; thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí.
Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố để tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện truyền thông, giúp nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất về ý nghĩa của hoạt động bình chọn, từ đó thu hút nhiều sản phẩm có chất lượng tham gia.
Ý kiến bạn đọc