TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIA LAI

http://tipcgialai.vn/go


Tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Thực hiện văn bản số 1173/BCT-TTTN, ngày 25/02/2019 của Bộ Công Thương về việc báo cáo 10 năm thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sở Công Thương tỉnh Gia Lai báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Chương trình hưởng ứng Cuộc vận đ ộng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như sau:
Trên cơ sở Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Kết luận só 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tỉnh ủy, UBND và UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai tập trung chỉ đạo các cơ quan có liên quan tích cực triển khai nhiệm vụ thực hiện Chương trình hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.
1- Công tác tuyên truyền:
- Phối hợp với cơ quan Báo Gia Lai và Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tuyên truyền Cuộc vận động này đến toàn thể nhân dân bằng những bài viết, những hình ảnh, những phóng sự phản ánh những việc tốt, người tốt tham gia Cuộc vận động thông qua chuyên mục truyền hình Công thương và đăng tải trên trang Website và bản tin Công thương của Sở Công Thương.  Tuyên truyền đên các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội nhận thức đúng yêu cầu của Cuộc vận động và thực hiện mua sắm hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng.
- Tuyên truyền, vận động doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  và  nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng. vận động các doanh nghiệp, các nhà sản xuất hưởng ứng cuộc vận động thông qua việc nghiên cứu thị trường, đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất hàng hóa thương hiệu Việt Nam có giá trị, chất lượng cao, giá thành hợp lý cùng với chất lượng dịch vụ, bán hàng tốt để mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.
- Cấp ủy Đảng, chính quyền Sở Công Thương tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận 107-KL/TW, ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư TW Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;và văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp, các ngành về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại cơ quan, đơn vị. Vận động cán bộ, đảng viên, công chức gương mẫu thực hiện trong mua sắm, tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng kinh tế tỉnh nhà. Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động tuyên truyền đến các thành viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua các hình thức tọa đàm, hội thảo, hội thi, sinh hoạt chuyên đề... để thu hút sự tham gia đông đảo, hưởng ứng tích cực trong nhân dân sử dụng hàng Việt. Phát hiện và nêu gương các điển hình tiên tiến trong việc sử dụng và vận động mọi người sử dụng hàng Việt.
 - Các phòng ban chuyên môn và Trung tâm khuyến công và Xúc tiến Thương mại luôn giöõ mối liên hệ với các doanh nghiệp cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin thiết thực phục vụ cho hoạt động kinh doanh, điều hành trang Web ngày càng nâng cao chất lượng về thông tin để phục vụ cho các doanh nghiệp trong việc khai thác thông tin, hàng tháng xuất bản bản tin Công nghiệp và thương mại cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp, dần hoàn thiện cổng thông tin xuất nhập khẩu và đưa sàn giao dịch thương mại điện tử đi vào hoạt động. 
2- Hoạt động của các doanh nghiệp hưởng ứng cuộc vận động:
- Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các siêu thị, trung tâm thương mại kể cả các hộ kinh doanh đã thấy được trách nhiệm của mình trong cuộc vận động này và tầm quan trọng trong phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, nên các doanh nghiệp đã tích cực tham gia vào cuộc vận động này bằng nhiều hình thức như: tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình để nâng chất lượng sản phẩm làm ra, tiết kiệm chi phí đầu vào trong sản xuất, giảm giá thành sản phẩm tạo lợi thế cạnh tranh, các nhà phân phối và các siêu thị tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm; thực hiện tốt chính sách khuyến mại, hậu mãi, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm giá, tặng quà khi mua sản phẩm…
 - Kết quả trong 10 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã vận động Các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ tiểu thương đã tích cực tham gia cuộc vận động: Các siêu thị đã đăng ký tăng tỷ lệ hàng Việt trên 95% trong cơ cấu hàng hóa của đơn vị; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các chợ và Trung tâm Thương mại tổ chức nhiều lượt khuyến mại để thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Sở Công thương tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận trên 7.500 lượt chương trình khuyến mại của hơn 1.450 doanh nghiệp trên toàn quốc gửi qua bằng đường Bưu điện và trực tiếp gửi tại Sở Công Thương bằng nhiều hình thức như: Quay số trúng thưởng, tặng quà, gửi hàng dùng thử, giảm giá,… đồng thời xác nhận hơn 435 chương trình cho 150 lượt doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình khuyến mãi ước tổng doanh thu trên 40 tỷ đồng, thu hút trên 100 ngàn lượt người khách đến tham quan mua sắm như: Siêu thị Co.op Mart, Siêu thị Vinmart và một số doanh nghiệp kinh doanh thương mại khác,… Ngoài ra Siêu thị Co.op Mart còn tổ chức nhiều chương trình tri ân khách hàng như: “Chào mừng ngày thành lập Sài Gòn Co.op Mart đồng hành chia sẻ cùng khách hàng’, chương trình “Rạng ngời sinh nhật vàng”, và nhiều chương trình khác thu hút trên 1,5 ngàn lượt khách hàng tham quan mua sắm, với tổng doanh thu đạt trên 25 tỷ đồng; Siêu thị Vinmart cũng tổ chức nhiều chương trình như: “Cùng Vinmart hướng về biển đảo xa”, “Dùng một sản phẩm dệt may ủng hộ 1.000 đồng cho đồng bào đảo xa” với các hình thức “Cẩm nang mua sắm”, giảm giá, khuyến mại đạt hiệu quả cao. Sabeco Tây Nguyên quảng bá và giới thiệu thương hiệu sản phẩm Việt “Bia Sài Gòn” thông qua chương trình “Chung tay cùng cộng đồng” . . . được các nhà phân phối và người tiêu dùng hưởng ứng. 
- Hoạt động XTTM đưa hàng Việt về nông thôn: Các doanh nghiệp đã tổ chức hàng trăm chiếc xe tải nhẹ của hơn 30 doanh nghiệp trên địa bàn đưa hàng Việt về nông thôn, với những mặt hàng thiết yếu để phục vụ nhân dân ở nông thôn trên địa bàn tỉnh với khẩu hiệu “Hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt về nông thôn”, “Tự hào hàng Việt Nam”, “Dùng hàng Việt là yêu nước”,…Đã tổ chức 54 lượt phiên chợ hàng Việt về nông thôn, với 270 lượt doanh nghiệp tham gia, cùng 920 gian hàng được dàn dựng thu hút khoảng 65,5 ngàn lượt khách đến tham quan mua sắm với tổng doanh thu trên 5,42 tỷ đồng. Các đơn vị tiêu biểu như: Siêu thị Co.op Matx, Siêu thị Vinatex, Siêu thị phố núi, VNPT, Vietel, Mobifone,…
- Phối hợp với các doanh nghiệp: Câu lạc bộ Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Công ty Hội chợ Vinaxad Đà Nẵng; Công ty TNHH Quốc tế Đông Phương, Công ty CP Đầu tư Sài Gòn Á Đông, Cty CP Thương mại Quốc tế Expo,… tổ chức được 195 lượt hội chợ tại thành phố Pleiku và các huyện, thị xã trong tỉnh. với trên 2.800 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút trên 3,2 triệu lượt khách tham quan và mua sắm với doanh thu bán hàng đạt khoảng 100 tỷ đồng. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Công ty TNHH Nam Ánh Quang tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ thanh - Đức Cơ, có 40 doanh nghiệp tham gia, với trên 60 gian hàng, thu hút trên 10 ngàn lượt khách đến tham quan mua sắm.
- Hoạt động giao thương: đã tổ chức giao thương giữa các đoàn doanh nghiệp của tỉnh An Giang, Đà Nẵng và một số tỉnh bạn cùng với tỉnh  Gia Lai với trên 150 lượt doanh nghiệp tham gia, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, vùng miền, tạo sự hợp tác tìm kiếm đối tác để mở rộng kênh phân phối sản phẩm. Kết thúc những buổi giao thương đã có trêm 100 bản ghi nhớ được ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau.
 
3-  Công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp:

 - Bên cạnh nhận được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến Thương mại các nguồn phục vụ cho Hội chợ triển lãm và đưa hàng Việt về nông thôn, Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và XTTM triển khai thực hiện theo cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh cho các doanh nghiệp tham gia các chương trình như: Hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường, tư vấn thông tin cho người tiêu dùng, hội nghị, hội thảo, giới thiệu sản phẩm…  tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tiếp cận  với người tiêu dùng. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp thiết lập các đại lý bán lẻ, đặc biệt thông qua công tác tổ chức hội chợ triển lãm, địa phương cũng đã hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ bằng nhiều hình thức như: miễn giảm tiền thuê mặt bằng, hỗ trợ các dịch vụ công cộng, quảng bá thương hiệu miễn phí, ưu tiên cho các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam… hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia các Hội chợ triển lãm trong và ngoài nước;  hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu hàng hoá và các chương trình “Đưa hàng Việt về Nông thôn” , đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính để giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian và hoàn thiện công việc một cách nhanh nhất.
- Sở Công Thương phối hợp với các Sở, Ban ngành có liên quan tham mưu  cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp như: Cty TNHH Cà Phê Thu Hà; HTX Thảo Nguyên; HTX chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng; HTX Tiểu thủ công nghiệp Châu Thành, HTX Glar…  có những sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia trưng bày và giới thiệu tại các hội chợ trong nước được hưởng ưu đãi được quy định tại Quyết định số 32/2007/QĐ-UBND ngày 27/8/2007 của UBND tỉnh Gia Lai về việc ban hành quy định về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư và Quyết định số 32/2016/QĐ-UBND ngày 15/7/2016 về Ban hành Quy định nội dung XTTM được hỗ trợ và mức hỗ trợ kinh phí hoạt động XTTM địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Hỗ trợ chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về nông thôn,
- Triển khai quyết định 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến các doanh nghiệp. Sở Công Thương đã Xây dựng 5 đề án như: đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng kinh doanh cho các doanh nghiệp, HTX và những hộ cá thể, đề án hình thành các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”…. Nhằm tranh thủ nguồn kinh phí từ Trung ương kết nối cho các thành phần kinh tế tại địa phương được thụ hưởng đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
 
            4.  Công tác kiểm tra, kiểm soát:
Quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng như: Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Công an, thuế….. tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, đặc biệt là công tác “bảo vệ người tiêu dùng” thông qua việc giám sát giá cả và tiêu chuẩn, chất  lượng sản phẩm. kiên quyết xử lý các hành vi buôn lậu và gian lận thương mại, những hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đồng thời chống các hành vi đầu cơ, trục lợi… góp phần nâng cao uy tín và vị thế hàng Việt Nam trong tâm thức của người tiêu dùng Việt Nam nói chung cũng như người tiêu dùng tỉnh Gia Lai, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trên thị trường
5-  Nhận thức và hành động của người tiêu dùng
- Sau khi có Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; được quán triệt đến các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện cuộc vận động cùng với các doanh nghiệp đã bắt tay vào việc bằng mọi biện pháp tuyên truyền gắn với vận động các doanh nghiệp để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng không thua kém gì hàng ngoại, giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp… đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của đại đa số nhân dân, từ đó dần làm thay đổi tâm lý “sính hàng ngoại” của đại đa số người tiêu dùng đã chuyển sang ưa chuộng hàng Việt Nam nhiều hơn. Điều này được thể hiện qua thực tế là sự hưởng ứng của nhân dân trong việc mua sắm hàng Việt Nam để tiêu dùng và thể hiện tỷ lệ hàng Việt trong cơ cấu hàng hóa của các doanh nghiệp ngày tăng lên và đạt tỷ lệ cao./.
 

Tác giả bài viết: P.QLTM

Nguồn tin: tipcgialai.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây