Krông Pa không để người dân thiếu đói trong dịp Tết

Thứ hai - 29/01/2024 22:29 624 0
(GLO)- Trước thềm Tết Nguyên đán 2024, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo gia đình chính sách và hộ nghèo. Mục tiêu của huyện là không để hộ nào thiếu đói trong dịp Tết.
Krông Pa không để người dân thiếu đói trong dịp Tết

Tết ấm trong những ngôi nhà mới

Năm 2023, từ các nguồn hỗ trợ, huyện Krông Pa đã triển khai làm nhà ở cho 39 hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ xây dựng 11 căn nhà với tổng kinh phí 620 triệu đồng; Sở Công thương hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà cho gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo tại xã Krông Năng với kinh phí 60 triệu đồng; Công ty Điện lực Gia Lai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 1 hộ nghèo tại xã Chư Drăng với kinh phí 70 triệu đồng.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà cho 1 gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo tại xã Ia Rsai với số tiền 120 triệu đồng; Trường Chính trị tỉnh phối hợp với BIDV Phố Núi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 1 hộ nghèo tại xã Đất Bằng trị giá 50 triệu đồng; nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng xây dựng 24 căn nhà cho hộ nghèo.

Vừa dọn dẹp cho ngăn nắp đồ dùng sinh hoạt của gia đình, bà H’Đeo (buôn Ia Hly, xã Krông Năng) vừa phấn khởi khoe với chúng tôi rằng năm nay được đón Tết trong căn nhà mới.

Bà cho biết: Tháng 7-2023, gia đình được Sở Công thương, UBND huyện Krông Pa và Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Căn nhà sàn có diện tích 54 m2, kinh phí xây dựng gần 70 triệu đồng, trong đó, Sở Công thương và Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp.

“Tôi đã gần 80 tuổi, đang sống cùng con và cháu. Tuổi già nên tôi thường xuyên đau ốm, không làm được gì, dựa vào sự chăm sóc của người thân. Trước đây, cả gia đình 6 người ở trong căn nhà cũ đã xuống cấp, cứ mưa là dột. Còn Tết này được ở trong nhà mới, gia đình tôi rất phấn khởi”-bà H’Đeo vui vẻ nói.

Anh Tạ Văn Dũng (buôn Nung, xã Chư Drăng) bên ngôi nhà mới. Ảnh: L.N

Anh Tạ Văn Dũng (buôn Nung, xã Chư Drăng) bên ngôi nhà mới. Ảnh: L.N

Tương tự, gia đình anh Tạ Văn Dũng (buôn Nung, xã Chư Drăng) cũng rất phấn khởi khi được đón Tết trong căn nhà mới. Anh cho biết: “Gia đình tôi có 5 nhân khẩu nhưng không có đất sản xuất. Hàng ngày, ai thuê gì thì làm đó nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Được gia đình bên vợ cho một mảnh đất nhỏ để dựng tạm căn nhà nhưng đã xuống cấp mà không đủ điều kiện để sửa chữa, làm nhà mới.

Vừa qua, gia đình được Nhà nước hỗ trợ 44 triệu đồng và được vay 40 triệu đồng vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để xây dựng ngôi nhà sàn khang trang. Đây là động lực giúp gia đình yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế để trả nợ ngân hàng và sớm vươn lên thoát nghèo”.

Không để hộ nào thiếu đói dịp Tết

Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, huyện Krông Pa đã trao 10 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho những người có công với cách mạng tiêu biểu; 12 suất quà cho 12 cụ tròn 100 tuổi (1 triệu đồng/suất); 65 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho thân nhân Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Mẹ Việt Nam Anh hùng; 375 suất quà (300 ngàn đồng/suất) cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 3.935 suất quà (300 ngàn đồng/suất) cho đối tượng xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng; 570 suất quà (250 ngàn đồng/suất) cho đối tượng đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng; hỗ trợ 150 ngàn đồng/3 ngày Tết cho bệnh nhân phải nằm điều trị tại các bệnh viện trong dịp Tết; tặng 140 suất quà (300 ngàn đồng/suất) cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà (300 ngàn đồng/suất) cho 23 trẻ mồ côi sinh sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh, Làng trẻ em SOS Pleiku.

Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ 65 tấn gạo cho các hộ nghèo trong dịp Tết (15 kg/khẩu). Ông Vũ Mạnh Hường-Phó Chủ tịch UBND xã Chư Drăng-cho biết: Toàn xã có 1.545 hộ với 7.631 khẩu, trong đó, người dân tộc thiểu số chiếm 85%. Toàn xã còn 295 hộ nghèo, 262 hộ cận nghèo.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện là tuyệt đối không để hộ dân nào thiếu gạo ăn trong dịp Tết, UBND xã đã rà soát và xuất kinh phí mua gạo cứu đói cho 38 hộ/163 khẩu; tổ chức thăm, tặng quà cho 22 gia đình chính sách.

Các đơn vị trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Ksor H’Đeo (buôn Ia Hly, xã Krông Năng). Ảnh: L.N

Các đơn vị trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Ksor H’Đeo (buôn Ia Hly, xã Krông Năng). Ảnh: L.N

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hường-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện-cho biết: Đến cuối năm 2023, toàn huyện còn 2.649 hộ nghèo (chiếm 12,55%), trong đó có 2.470 hộ nghèo người dân tộc thiểu số (chiếm 17,6% số hộ dân tộc thiểu số toàn huyện); còn 2.873 hộ cận nghèo (chiếm 13,61%), trong đó có 2.506 hộ cận nghèo người dân tộc thiểu số (chiếm 17,86% số hộ người dân tộc thiểu số toàn huyện).

Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 đạt 3,14%. Huyện phấn đấu mức giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2024 đạt 3,3% và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,25%, tương ứng với 1.993 hộ.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, huyện đã thực hiện đầy đủ các chính sách, trao quà của tỉnh, của huyện đến các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn; tổ chức cấp hàng cứu đói cho các hộ nghèo. Quan điểm của huyện là tuyệt đối không để hộ nào thiếu gạo ăn trong dịp Tết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây