Báo cáo việc lập quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm - 01/04/2021 22:03 612 0
(GLO)- Chiều 1-4, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức cuộc họp để nghe các chuyên gia Công ty cổ phần Công nghệ Tài nguyên Năng lượng báo cáo việc lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Dung
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Dung
Dự hội nghị có đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành và 17 huyện, thị xã, thành phố.
 
Tại hội nghị, các chuyên gia của Công ty cổ phần Công nghệ Tài nguyên Năng lượng đã phân tích, đánh giá tiềm năng, dự báo các yếu tố và điều kiện phát triển đặc thù của Gia Lai giai đoạn 2021-2030, như: các tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội, tài nguyên và môi trường; dự báo về các yếu tố tác động từ bên ngoài và các điều kiện phát triển đặc thù của tỉnh; vị thế và vai trò của tỉnh đối với vùng, quốc gia; tác động của các yếu tố điều kiện vùng, quốc gia và quốc tế đến sự phát triển của tỉnh Gia Lai; các nguy cơ và tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Gia Lai...
 
Ngoài ra, các chuyên gia cũng tập trung đánh giá thực trạng phát triển kinh tế-xã hội, hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng hệ thống đô thị và nông thôn của Gia Lai; đánh giá hiện trạng phát triển các ngành nông nghiệp, công nghiệp-xây dựng, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011-2020; thực trạng các ngành và lĩnh vực xã hội của tỉnh gồm: dân số, lao động, việc làm, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ…
 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh Trần Dung
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Dung

 
Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng phương án và xác định điều kiện về phát triển của tỉnh cần làm rõ một số vấn đề như: định hướng phát triển, tốc độ tăng trưởng, cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu theo từng ngành, lĩnh vực cũng như theo các nhóm ngành sản phẩm trong từng tiểu ngành, lĩnh vực chuyên sâu phù hợp với đặc thù của tỉnh về lợi thế tự nhiên, nguồn lực.
 
Đồng thời, cần làm rõ cách thức, biện pháp phát triển các ngành để thể hiện rõ Gia Lai là điểm kết nối, hội tụ của vùng Duyên hải miền Trung, Nam Bộ và Tây Nguyên. Phương án phát triển các ngành phải theo quan điểm hội nhập, hướng tới một vùng đô thị sinh thái, mang đậm văn hóa của vùng Tây Nguyên…
 
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của nhóm chuyên gia khi đã có sự khảo sát, đánh giá khá sát về tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2011-2020. Đặc biệt, một số tư liệu mà nhóm chuyên gia sưu tầm được đánh giá là rất quan trọng, góp phần hoàn thiện những mảnh ghép tổng thể cho quá trình phát triển của tỉnh trên nhiều lĩnh vực, là nền tảng quan trọng để định hình, lập quy hoạch tổng thể tất cả các lĩnh vực của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Gia Lai là tỉnh đang trên đà phát triển và có nhiều tiềm năng, thế mạnh được các doanh nghiệp đầu tư khai thác, tìm hiểu đầu tư. Việc tận dụng, khai thác tốt các tiềm năng mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho tỉnh cũng như đề ra các giải pháp cụ thể để vượt qua những khó khăn sẽ là tiền đề giúp Gia Lai có những bước phát triển mạnh mẽ, từng bước vươn lên đạt được những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội.
 
Trên cơ sở trình bày của các chuyên gia, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh, chính quyền các địa phương nghiên cứu, tính toán, bổ sung vào định hướng phát triển của từng ngành, từng địa phương và bổ sung, đóng góp thêm ý kiến cho đoàn chuyên gia.
 
TRẦN DUNG
https://baogialai.com.vn/channel/8301/202104/bao-cao-viec-lap-quy-hoach-tinh-gia-lai-thoi-ky-2021-2030-tam-nhin-den-nam-2050-5730122/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây