TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIA LAI

https://tipcgialai.vn/go


Hợp tác xã Nông nghiệp-Dịch vụ Mang Yang: Thành công với sản phẩm từ thảo dược

Hợp tác xã Nông nghiệp-Dịch vụ Mang Yang: Thành công với sản phẩm từ thảo dược
(GLO)- Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp-Dịch vụ Mang Yang (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) đã sản xuất thành công một số sản phẩm vệ sinh từ thảo dược. Bước đầu, sản phẩm mang thương hiệu An Bình Phát của HTX được người tiêu dùng đón nhận với những đánh giá tích cực.
Từ chỗ chỉ chuyên về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, mua bán nông sản, HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Mang Yang hiện đã mở rộng thêm ngành nghề sản xuất các loại nước vệ sinh được làm từ nguyên liệu thiên nhiên như sả, chanh, nha đam. Giám đốc HTX Lê Xuân Nhàn kể lại: “Trong một lần về quê, đến chơi nhà hàng xóm, tôi thấy bà cụ dùng lá sả và trái bồ kết nấu lên lấy nước để rửa chén. Thấy lạ, tôi hỏi thì bà cụ bảo ở quê rất nhiều nhà vẫn còn chuộng cách thức nấu nguyên liệu tự nhiên như thế này để tẩy rửa các loại vật dụng trong gia đình. Loại nước này có hiệu quả tẩy rửa cao và an toàn cho người sử dụng. Sau đó, tôi lên mạng Internet tìm hiểu thì thấy trên thị trường cũng có một số sản phẩm tẩy rửa được làm từ nguyên liệu thiên nhiên mà lâu nay mình không hề biết. Điều đó thực sự thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu về các sản phẩm này. Sau một thời gian thử nghiệm, nghiên cứu công thức riêng, tôi đã tự sản xuất thành công một số sản phẩm nước tẩy rửa từ tinh dầu sả, nha đam”.

 

 Sản phẩm của HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Mang Yang được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Ảnh: V.T
Sản phẩm của HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Mang Yang được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Ảnh: V.T



Cũng theo anh Nhàn, ban đầu, các sản phẩm làm ra anh đem tặng các thành viên trong HTX và bạn bè dùng thử. Khi nhận được phản hồi tích cực, anh đã đưa ra kế hoạch sản xuất và được các thành viên HTX đồng tình. Tháng 10-2018, HTX bắt tay chưng cất tinh dầu sả nguyên chất bán ra thị trường. Sau thành công từ những mẻ hàng đầu tiên xuất bán, HTX tiếp tục đầu tư máy móc, thiết bị với công suất lớn hơn để sản xuất ra các sản phẩm như: nước rửa chén thảo dược tinh dầu sả-nha đam, nước rửa tay thảo dược tinh dầu sả-nha đam, nước tắm thảo dược tinh dầu hương nhu, nước tẩy rửa đa năng thảo dược, tinh dầu khuynh diệp nguyên chất… với thương hiệu An Bình Phát.

Hiện nay, sản lượng nước vệ sinh thảo dược của HTX bán ra bình quân khoảng 600 lít/tháng, tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong tỉnh và các tỉnh Khánh Hòa, Bình Phước. Theo anh Nhàn, ban đầu, sản phẩm của HTX cũng gặp một số khó khăn trong tiêu thụ do người tiêu dùng có sự so sánh với các sản phẩm cùng loại đang có trên thị trường. Vì sản phẩm của HTX được sản xuất hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, chỉ sử dụng một ít phụ gia sinh học chứ không dùng hóa chất đánh bẩn, hóa chất làm cô đặc lại nên có độ lỏng hơn những loại khác. Một số người tiêu dùng thấy vậy chưa thực sự tin dùng. Tuy nhiên, HTX vẫn tiếp tục đi theo hướng sản xuất sinh học để sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Qua đó, người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào các sản phẩm nước vệ sinh của HTX.

Với hiệu quả bước đầu mang lại, việc sản xuất các sản phẩm vệ sinh thảo dược đã góp phần nâng cao giá trị cây trồng, tăng thu nhập cho các thành viên HTX cũng như các hộ liên kết trồng sả. Đồng thời, việc chưng cất tinh dầu từ lá cây sả, chanh để làm ra các sản phẩm nước tẩy rửa đã giúp các hộ thành viên HTX cũng như bà con nông dân trong vùng có thêm nguồn thu nhập từ phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch với giá thu mua 1.500-2.000 đồng/kg lá sả. Hiện nay, HTX đã xây dựng và liên kết được vùng nguyên liệu sạch ở xã Hải Yang (huyện Đak Đoa), thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang) và TP. Pleiku với diện tích hơn 10 ha.

Nói về định hướng phát triển của HTX,  anh Nhàn cho biết: “Qua khảo sát thị trường, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nước vệ sinh thảo dược rất lớn. Do đó, HTX đặt mục tiêu đến năm 2022, sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 30.000 lít/tháng với hệ thống phân phối ở 30 tỉnh, thành trong cả nước. Để hiện thực hóa mục tiêu này, HTX đang xúc tiến thành lập tổ liên kết sản xuất cũng như tổ công tác marketing thị trường; đồng thời thiết kế lại mẫu mã chai lọ, nhãn mác và đăng ký quyền sở hữu trí tuệ”.

 

 

Tác giả bài viết: VŨ THẢO

Nguồn tin: baogialai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây