Nông dân Ia Nhin phát triển sản xuất nông nghiệp sạch

Thứ ba - 25/05/2021 21:15 772 0
(GLO)- Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhiều nông dân ở xã Ia Nhin (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường để tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Hội viên nông dân xã Ia Nhin tham quan mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới của gia đình ông Cao Đình Công (thôn 3).
Hội viên nông dân xã Ia Nhin tham quan mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới của gia đình ông Cao Đình Công (thôn 3).

Bà Võ Hoàng Đan Thanh-Bí thư Đảng ủy xã Ia Nhin-cho biết: “Ia Nhin là xã thuần nông với diện tích gieo trồng hàng năm 134 ha. Những năm gần đây, nhiều mô hình khởi nghiệp từ nông nghiệp của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… đã tạo cơ hội việc làm cho người dân. Từ đó, giúp nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và làm giàu trên mảnh đất của mình”.

 

Trước đây, 2 vợ chồng đi làm thuê cuộc sống rất vất vả. Năm 2020 anh Công mạnh dạn đầu tư gần 100 triệu đồng để làm 500 m2 nhà lưới để trồng các loại rau ăn lá. Mỗi ngày vườn rau của gia đình anh cung cấp cho thị trường hơn 1 tạ rau các loại. Anh Công cho hay.
Trước đây, vợ chồng ông Công phải đi làm thuê, cuộc sống rất vất vả. Năm 2020, ông mạnh dạn đầu tư gần 100 triệu đồng để làm 500 m2 nhà lưới trồng các loại rau ăn lá. Hiện tại, mỗi ngày, gia đình ông cung cấp cho thị trường hơn 1 tạ rau các loại. Thu nhập bình quân mỗi tháng từ vườn rau đạt hơn 12 triệu đồng.

 

Tương tự mô hình khởi nghiệp từ trồng nấm của gia đình chị Trần Thị Trà Giang ở thôn 3 (xã Ia Nhin đã quyết tâm lập nghiệp trên chính trên diện tích của gia đình mình.
Năm 2017, gia đình chị Trần Thị Trà Giang (thôn 3) đầu tư hơn 200 triệu đồng xây trại trồng nấm.

 

Các loại nấm gia đình chị Giang trồng và chăm sóc là nấm sò, bào ngư.
Các loại nấm gia đình chị Giang trồng là nấm sò, bào ngư.

 

Chị Giang chia sẽ kinh nghiệm trồng nấm với các hội viên phụ nữ trong xã.
Chị Giang chia sẻ kinh nghiệm trồng nấm với các hội viên phụ nữ trong xã.

 

Chị Giang chia sẻ: “Qua hơn 4 năm xây dựng mô hình trồng nấm, tôi thấy càng ngày tôi càng yêu thích với nghề này hơn. Mỗi vụ nấm, tôi lại tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm, đồng thời tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm. Dần dần năng suất tăng, mỗi năm tôi thu hoạch được từ 10-12 tấn/nấm”.
Chị Giang cho hay: Qua hơn 4 năm xây dựng mô hình trồng nấm, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đồng thời tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm. Hiện mỗi tháng tôi có thu nhập 10-15 triệu đồng từ trại nấm. Mô hình cũng tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương lúc nông nhàn.

 

 Mô hình vườn dưa lưới được 4 thanh niên (làng Ia Sik, xã Ia Nhin) lựa chọn để khởi nghiệp. Anh Phan Văn Thế được xem là “thủ lĩnh” trong nhóm.
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng được 4 thanh niên ở làng Ia Sik gồm: Phan Văn Thế, Phan Văn Lợi, Lò Đức Chính, Hoàng Văn Anh lựa chọn để khởi nghiệp. 

 

Anh Thế chia sẻ mô hình có 4 thành viên: Phan Văn Lợi, Lò Đức Chính, Hoàng Văn Anh; tất cả đều có một điểm chung là đam mê nông nghiệp. Hiện nay anh đã xây dựng thành công mô hình, quy mô 4 nhà màng trên diện tích gần 5 ha. Mỗi nhà màng có diện tích 1.000 m2 với 2.500 cây dưa lưới.
Anh Phan Văn Thế (bìa trái) chia sẻ, hiện nay, các anh đã xây dựng thành công mô hình với quy mô 4 nhà màng trên diện tích gần 5 ha. Mỗi nhà màng có diện tích 1.000 m2, trồng 2.500 cây dưa lưới.

 

Theo anh Thế, sau 65-70 ngày trồng sẽ thu hoạch, mỗi trái nặng trung bình từ 1,2-1,7 kg. Mỗi năm canh tác được 4 vụ. Với diện tích 1.000 m2 nhà màng hiện tại, sản lượng dưa lưới anh Thế thu hoạch đạt 1,2-1,4 tấn/vụ, giá bán được từ 35.000-40.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, vụ này anh lãi khoảng 50 triệu đồng.
Sau 65-70 ngày trồng, dưa lưới sẽ cho thu hoạch, mỗi trái nặng trung bình 1,2-1,7 kg. Với 1.000 m2 nhà màng, sản lượng dưa lưới thu hoạch đạt 1,2-1,4 tấn/vụ, giá bán 35.000-40.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt khoảng 50 triệu đồng/vụ.

 

ĐỨC THỤY (thực hiện)
Hội viên nông dân xã Ia Nhin tham quan mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới của gia đình ông Cao Đình Công (thôn 3).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây