Mạng lưới bán lẻ: "Cầu nối" đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng

Thứ tư - 15/06/2022 20:45 396 0
(GLO)- Thông qua mạng lưới bán lẻ, các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai ngày càng tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.
Du khách tham quan, mua sắm tại một điểm bán sản phẩm OCOP ở TP. Pleiku. Ảnh: Vũ Thảo
Du khách tham quan, mua sắm tại một điểm bán sản phẩm OCOP ở TP. Pleiku. Ảnh: Vũ Thảo

Tháng 8-2020, cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP đầu tiên được đưa vào hoạt động tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. 2 tháng sau, điểm bán tại Khu du lịch Biển Hồ (TP. Pleiku) được khai trương. Tiếp đến lần lượt là 2 điểm tại huyện Chư Pưh và Phú Thiện. Đầu năm nay, tại các ki ốt ở khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết cũng mở bán các sản phẩm OCOP. Cùng với 5 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được các ngành chức năng hỗ trợ thì nhiều điểm bán do các chủ thể tự đứng ra thành lập đã góp phần mở rộng mạng lưới bán lẻ trên địa bàn tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Phương Nhung-Quản lý Cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Biển Hồ (Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai) cho hay: Cửa hàng hiện có gần 200 sản phẩm của 79 nhà cung cấp, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Gia Lai và một số sản phẩm OCOP của tỉnh Kon Tum. Qua gần 2 năm đi vào hoạt động, cửa hàng được người dân địa phương cũng như du khách biết đến rất nhiều. “Lúc trước, đa phần người dân chưa biết sản phẩm OCOP là gì. Còn bây giờ thì mọi người đã hiểu được giá trị và hình thành thói quen tiêu dùng sản phẩm OCOP. Đối với du khách, sản phẩm OCOP giúp họ yên tâm hơn về chất lượng để mua về làm quà cho người thân. Nhờ đó, doanh số bán hàng tăng đáng kể, bình quân đạt hơn 100 triệu đồng/tháng”-chị Nhung chia sẻ.

Còn chị Trần Thị Bé-Chủ cửa hàng PTK Green Food (33 Nguyễn Du, TP. Pleiku) thì cho hay: Showroom PTK Green Food được hình thành từ ý tưởng của một nhóm bạn trẻ là các chủ thể sản xuất sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của Gia Lai. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm do chính họ sản xuất, từ đó đẩy mạnh giao thương để các chủ thể cùng liên kết phát triển. Không những vậy, đây còn là nơi hội tụ những sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các vùng miền trên cả nước, giúp các nhà sản xuất đặc biệt là nông dân bán hàng tốt hơn.

Đối với các chủ thể OCOP, việc tham gia trưng bày là giải pháp giúp sản phẩm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Anh Lê Đức Nam-Chủ cơ sở muối Nam S-chia sẻ: “Cơ sở có 5 sản phẩm mang nét đặc trưng của địa phương gồm: muối tre lá é, muối tép Biển Hồ, muối cỏ thơm và muối cua đồng. Riêng sản phẩm muối tre lá é đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Khi tham gia trưng bày tại các điểm bán hàng OCOP, chúng tôi được hỗ trợ quảng bá thương hiệu nên doanh số bán hàng tăng. Nhờ đó, sản phẩm của chúng tôi được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn”. Là khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Văn Tình (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cho hay: “Trước đây, tôi chưa hiểu tường tận về sản phẩm OCOP. Bây giờ, tôi biết được sản phẩm OCOP là sự khẳng định tin cậy về chất lượng nên rất tin dùng”.

Theo anh Võ Thành Tuân-Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai: Công ty đã mở 2 cửa hàng trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Cửa hàng có hơn 80 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của Gia Lai như: hồ tiêu, cà phê, mật ong, bò khô, măng khô, các sản phẩm từ dược liệu… Không chỉ bán sản phẩm của Gia Lai, cửa hàng còn liên kết tiêu thụ khoảng 30 sản phẩm OCOP của địa phương khác để làm phong phú thêm đặc sản vùng miền, đa dạng mặt hàng, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Sau 2 năm đi vào hoạt động, các cửa hàng đã có một lượng khách nhất định. “Ban đầu, họ đến tìm hiểu về các sản phẩm OCOP, sau đó đã trở thành khách quen của cửa hàng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục liên kết, kết nối để giới thiệu thêm nhiều sản phẩm OCOP để các chủ thể cọ xát với thị trường. Thông qua đó, chúng tôi cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm phát triển sản phẩm để ngày một vươn xa”-anh Tuân bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho hay: Chúng tôi luôn đồng hành cùng các chủ thể để hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh. Thông qua kênh quảng bá này đã tạo sự giao lưu, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP đến người dân trong và ngoài tỉnh. Ở những điểm bán hàng OCOP, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm. Do đó, mức tiêu thụ các sản phẩm OCOP đã tốt lên rất nhiều.
 

 VŨ THẢO
https://baogialai.com.vn/channel/8209/202206/mang-luoi-ban-le-cau-noi-dua-san-pham-ocop-den-nguoi-tieu-dung-5780097/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây