Chư Prông ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP

Thứ năm - 31/03/2022 04:47 1.474 0
(GLO)- Sau 3 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã có 18 sản phẩm đặc trưng được UBND tỉnh công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Đây là động lực để địa phương tiếp tục đầu tư nâng tầm các sản phẩm chủ lực trong những năm tới.
images3131633 1Khu v c rang xay s n ph m c  ph  b t   t OCOP 3 sao c p t nh c a  ng K
images3131633 1Khu v c rang xay s n ph m c ph b t t OCOP 3 sao c p t nh c a ng K

Thực hiện Chương trình OCOP, từ năm 2019 đến nay, nhiều hộ kinh doanh cá thể và hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Chư Prông đã tiếp cận và khai thác thế mạnh các loại nông sản đặc trưng của địa phương như: cà phê, hạt điều, măng tây, hạt mắc ca, trà mãng cầu xiêm… để đầu tư chế biến nhằm đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

 

 Sản phẩm “Coffee Thảo My” của gia đình ông Đinh Văn Kỳ (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Nguyễn Diệp
Sản phẩm “Coffee Thảo My” của gia đình ông Đinh Văn Kỳ (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Nguyễn Diệp


Trò chuyện với chúng tôi, ông Đinh Văn Kỳ (thôn Hòa Bình, xã Bàu Cạn) cho biết: Gia đình ông trồng cà phê từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, ông thu hoạch xong chủ yếu phơi khô rồi bán chứ chưa nghĩ đến việc rang xay, chế biến thành sản phẩm cà phê bột. Năm 2020, qua tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, ông quyết định đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị rang xay, đóng gói để tạo ra sản phẩm “Coffee Thảo My”. Toàn bộ nguyên liệu lấy từ 2 ha cà phê canh tác theo quy trình sạch. Để mở rộng vùng nguyên liệu, ông liên kết với một số hộ dân trong thôn canh tác theo quy trình sạch, sau đó thu mua sản phẩm về chế biến. “Năm 2021, được sự tư vấn, hỗ trợ của các ngành chức năng, tôi đã đăng ký sản phẩm “Coffee Thảo My” tham gia Chương trình OCOP và được UBND tỉnh công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Từ ngày được chứng nhận OCOP, sản phẩm “Coffee Thảo My” cung cấp ra thị trường 300-400 kg/tháng, thu nhập cao hơn rất nhiều so với bán cà phê nhân. Đây là động lực để tôi tiếp tục đầu tư, đăng ký nâng hạng cũng như tham gia một số sản phẩm mới trong năm 2022”-ông Kỳ nói.  

Hợp tác xã nông nghiệp Thảo Nguyên (xã Ia Phìn) là một trong những đơn vị tiên phong tham gia Chương trình OCOP. Giám đốc HTX Trịnh Quang Hải thông tin: Năm 2019, HTX tham gia Chương trình OCOP và có 2 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Đó là cao đinh lăng và hạt mắc ca sấy Phố núi. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm của HTX được người tiêu dùng đánh giá cao, bình quân mỗi tháng bán 20 triệu đồng. “Chương trình OCOP đã tạo động lực cho các HTX phát triển, góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện”-ông Hải cho biết.

Hiện nay, toàn huyện có 9 doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất kinh doanh đăng ký khoảng 11 sản phẩm OCOP năm 2022 gồm: nhung hươu tán bột ngâm mật ong, cà phê, rượu Ia Prông, bộ sản phẩm cà phê “Coffee Thảo My”, bột ngũ cốc, chuối sấy dẻo, trà mãng cầu túi lọc, trà đậu đen xanh lòng và bột chuối... Ông Đinh Văn Kỳ chia sẻ: “Năm nay, tôi tiếp tục đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Chúng tôi tập trung đầu tư máy móc, trang-thiết bị để nâng hạng sản phẩm cà phê “Coffee Thảo My” từ 3 sao lên 4 sao. Cùng với đó, chúng tôi cũng đăng ký thêm các sản phẩm cà phê túi lọc để tham gia đánh giá, phân hạng”.

Trao đổi với P.V, bà Hoàng Thị Ngát-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Từ năm 2019 đến nay, huyện đã hỗ trợ 8 chủ thể OCOP về bao bì, nhãn mác, quản lý thương hiệu, nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thương mại… Hiện các sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh đều có tên trên các sàn giao dịch điện tử cũng như kênh bán hàng online. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể đăng ký ý tưởng sản phẩm, tổ chức xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm OCOP. Đặc biệt, lựa chọn khoảng 3-5 sản phẩm chủ lực cấp huyện để tập trung củng cố, nâng cấp phát triển thành sản phẩm OCOP của địa phương”-bà Ngát thông tin thêm.  
 NGUYỄN DIỆP
https://baogialai.com.vn/channel/8208/202203/chu-prong-uu-tien-dau-tu-phat-trien-san-pham-ocop-5771162/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây