HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG & XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIA LAI TRONG NHỮNG NĂM QUA

Thứ ba - 11/05/2021 04:34 1.025 0
HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG & XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIA LAI TRONG NHỮNG NĂM QUA


Những năm qua hoạt động Khuyến công và Xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.Với chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh và Sở Công Thương giao, trong suốt chặng đường 14 năm hoạt động Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại Gia Lai luôn giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động phát triển công nghiệp nông thôn, Cung cấp thông tin thương mại, hoạt động kết nối giao thương tìm kiếm thị trường và mở rộng thị trường xuất khẩu góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay một khi cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt thì công tác Khuyến công & Xúc tiến thương mại trở thành đòn bẩy hữu hiệu nhất giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường kinh doanh.
Những năm gần đây, hoạt động Khuyến công và Xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh đã dần có những bước phát triển mạnh mẽ, có thể thấy việc triển khai thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công đã tạo động lực quan trọng phát triển công nghiệp và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thông qua đó đã thu hút được nhiều nguồn lực khác đầu tư vào công nghiệp nông thôn. Bên cạnh đó công tác Xúc tiến thương mại trong thời gian quan cũng tạo nên một dấu ấn không chỉ về vấn đề phát triển kinh tế, mà còn đóng góp vào việc thay đổi diện mạo nông thôn trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Trong các hoạt động khuyến công, đặc biệt là hoạt động xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và ứng dụng công nghệ, máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất đã giúp công nghiệp nông thôn tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, giải quyết việc làm cho người lao động vùng nông thôn và tăng giá trị hàng hóa. Có thể nói, những kết quả đạt được trong hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại thời gian qua là một nỗ lực rất lớn, bằng việc triển khai các hoạt động một cách nghiêm túc, đồng bộ, các chương trình khuyến công và chương trình Xúc tiến thương mại đã mang lại sự đổi mới cho phát triển công nghiệp trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Trong 5 năm qua (2016-2020) công tác Khuyến công đã huy động được các nguồn vốn hỗ trợ tổng cộng là 36.123,928 triệu đồng, trong đó:
- Nguồn kinh phí Khuyến công quốc gia    : 9.310 tỷ đồng
- Nguồn kinh phí khuyến công địa phương:    744 triệu đồng
- Nguồn kinh phí của các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn: 26.069,928 tỷ đồng
Với kinh phí trên thời qian qua đã hỗ trợ nhiều đề án khuyến công cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn nhằm nâng cao năng lực quản lý, đào tạo nghề và nâng cao tay nghề cho người lao động, trong đó có 01 đề án hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, 03 đề án hỗ trợ mô hình trình diễn kỹ thuật; 14 đề án hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến. Tận dụng các nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước đã giúp cho các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tiến mẫu mã sản xuất bằng dây chuyền sản xuất hiện đại, tăng cường cạnh tranh với các tỉnh trong khu vực.
Bên cạnh công tác Khuyến công, trong 5 năm qua công tác Xúc tiến thương mại luôn được Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo các cấp các ngành trong tỉnh quan tâm. Tổng kinh phí được phê duyệt hoạt động Xúc tiến thương mại trong 5 năm (2016 – 2020) là 7,410 tỷ đồng trong đó:
   - Nguồn kinh phí XTTM quốc gia    : 4,035 tỷ đồng
   - Nguồn kinh phí XTTM địa phương: 3,375 tỷ đồng
Với nguồn kinh phí cấp cho hoạt động Xúc tiến thương mại trong những năm qua công tác Xúc tiến thương mại luôn hỗ trợ cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ triển lãm, các Hội nghị kết nối giao thương tại các tỉnh thành trong cả nước, chương trình do Cục xúc tiến thương mại Bộ Công Thương và sở Công Thương chỉ đạo.
Các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được đánh giá cao về khâu tổ chức và công tác phối hợp thực hiện. Việc khai thác & cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử http://tipcgialai.vn đã được nhiều đối tượng doanh nghiệp quan tâm, số lần truy cập của trang thông tin điện tử có ngày trên 4.000 lượt truy cập để tìm hiểu thông tin về giá cả thị trường, tin tức hội chợ triển lãm và các hoạt động của Ngành Công Thương.
Ngoài việc cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của Trung tâm, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Công thương, Trung tâm khuyến công & Xúc tiến thương mại đã phối hợp với đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Gia Lai thực hiện và phát sóng chuyên mục truyền hình Công thương, chuyên mục bảo vệ người tiêu dùng và chuyên mục mỗi xã một sản phẩm phát sóng trên đài phát thanh và truyền hình Gia Lai mỗi tháng nhằm phản ảnh những hoạt động chính của ngành. Bản tin Công nghiệp và Thương mại được xuất bản định kỳ hàng tháng cung cấp cho các cấp lãnh đạo trong tỉnh cũng được đánh giá rất cao, tin tức phản ánh trong bản tin Công nghiệp & Thương mại luôn kịp thời và nội dung đầy đủ các hoạt động của những phòng ban chuyên môn thuộc Sở Công thương cung cấp. Nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc cung cấp thông tin trong công tác tuyên truyền, thời gian qua Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại đã không ngừng cố gắng, nỗ lực và chú trọng đến việc nghiên cứu để nâng cao chất lượng, giá trị của thông tin, trên website, trên các chuyên mục truyền hình và trên bản tin Công nghiệp và thương mại nhằm phản ánh thông tin một cách kịp thời, chính xác như thông tin về thị trường xuất nhập khẩu, cơ chế chính sách, thông tin về các hiệp định thương mại, công tác kiểm tra kiểm soát thị trường ngày một chất lượng và phong phú hơn.
Trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Thực hiện theo Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 23/1/2019 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt Đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2018-2020, định hướng đến 2030. Trong hai thực thực hiện triển khai chương trình Sở công thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thực hiện một số nhiệm vụ sau :
- Xây dựng, xuất bản 600 tập san “OCOP Gia Lai –Mỗi xã một sản phẩm”.
- Xây dựng sàn thương mại điện tử có tên miền http://OCOPgialai.vn.
- Xây dựng 13 chuyên mục “OCOP Gia Lai –Mỗi xã một sản phẩm” phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Gia Lai.
- Tổ chức hội chợ triển lãm các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai lần thứ I-2019, nhân ngày kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku.
- Tham gia các Hội chợ triển lãn và giới thiệu sản phẩm OCOP tại một số tỉnh thành trên cả nước.
Công tác tăng thu sự nghiệp trong nhiều năm qua đã được lãnh đạo trung tâm cố gắng tăng cường mọi ngồn lực, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh bạn, trau dồi thêm kiến thức xây dựng phương án thu sự nghiệp theo lộ trình từng bước ổn định thu nhập trong những năm tới.
Nhìn lại trong nhiều năm hoạt động của lĩnh vực xúc tiến thương mại Gia Lai, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Công thương cùng với sự chủ động xây dựng chương trình kế hoạch công tác và sự cố gắng phấn đấu không ngừng của toàn bộ cán bộ trong Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại cho thấy công tác Khuyến công & Xúc tiến thương mại trong năm qua đã đem lại một sự khới sắc mới, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đã kết nối được nhiều tổ chức kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực Xúc tiến thương mại trong cả nước. Trong những năm tới Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đạt được và nắm bắt nhiều thông tin bổ ích, những chính sách hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp trong công tác Khuyến công & Xúc tiến thương mại đồng thời làm cầu nối giúp cho các doanh nghiệp phát triển ngày một tốt hơn với một diện mạo mới góp phần tích cực vào công cuộc bảo về và xây dựng và phát triển kinh tế ./.

                                                                                                            Huy Hoàng  


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây