Giải pháp kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và mạng xã hội TikTok

Thứ ba - 04/04/2023 04:48 396 0
Năm 2022, thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Gia Lai phát triển khả quan, quá trình phát triển thương mại điện tử chuyển biến dần từ giai đoạn hình thành, tạo lập hạ tầng sang phổ biến rộng rãi và đang từng bước đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong hoạt động thương mại. Người dân dần thay đổi thói quen từ phương thức mua hàng truyền thống sang hình thức mua hàng trực tuyến.
Giải pháp kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và mạng xã hội TikTok

Các doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm đến thương mại điện tử, chủ động tham gia các ứng dụng, sàn thương mại điện tử để trao đổi mua bán, xây dựng website riêng đồng thời thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tăng năng suất hoạt động, hiệu quả quản lý, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Đa số hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở kinh doanh đẩy mạnh phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt. Các cơ quan, Sở ban ngành tăng cường
triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào mọi hoạt động, quản lý của đơn vị. Đạt được kết quả như vậy, nhờ vào sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng và Chính quyền các cấp, các ngành, sự hướng dẫn sâu sát của Bộ Công Thương và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn trong công cuộc phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai.
            Tuy nhiên, thương mại điên tử tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều thách thức: Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghê thông tin còn hạn chế. Số lượng doanh nghiệp có lao động chuyên trách về thương mại điện tử chiếm tỷ lệ còn thấp. Khả năng quản trị website, thao tác trên các sàn thương mại điện tử, kỹ năng ứng dụng các phần mềm chăm sóc khách hàng, quản lý đơn hàng, chiến lược bán hàng, marketing, xây dựng thương hiệu tại doanh nghiệp hiệu quả chưa cao.
            Tỷ lệ doanh nghiệp tham gia bán hàng qua các nền tảng như mạng xã hội Facebook, Zalo… các sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Voso, Postmart… còn thấp. Doanh số người bán tại Gia Lai còn rất nhỏ so với các tỉnh thành khác, chưa tương xứng với tiềm năng nông sản của tỉnh. Cơ cấu mặt hàng trên sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai phần lớn là mặt hàng sắc đẹp, thời trang, thực phẩm, đồ uống… là những mặt hàng tiêu dùng thông thường, những mặt hàng nông sản chủ lực tại địa phương (cà phê, tiêu, hạt điều, macca, mật ong…) chiếm tỷ trọng nhỏ.
            Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản, mẫu mã sản phẩm nông sản hiện nay chưa được các nhà sản xuất quan tâm đầu tư đúng cách nên bị hạn chế khi đưa hình ảnh quảng bá sản phẩm lên sàn thương mại điện tử giới thiệu đến tay người tiêu dùng.
            Nguyên nhân dẫn đến khó khăn, thách thức trên một phần xuất phát từ nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về thương mại điện tử. Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến việc xây dựng website, bán hàng qua mạng xã hội, qua ứng dụng di động. Các website đã được thành lập chưa được khai thác hiệu quả, đa số chỉ dừng lại ở chức năng giới thiệu sản phẩm, thiếu các chức năng chuyên sâu cho phép người mua thực hiện toàn bộ quá trình mua sắm. Khả năng quản trị website, thao tác trên các sàn thương mại điện tử, kỹ năng ứng dụng các phần mềm tại doanh nghiệp còn hạn chế do thiếu nguồn lực tài chính, nhân sự.
            Khả năng sẵn sàng cho chuyển đổi số trong doanh nghiệp (tuyển nhân sự về công nghệ thông tin, đầu tư website, ứng dụng thương mại, phần mềm quản trị) còn thấp, nguồn lực đầu tư, hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
            Thực hiện Quyết định Số 598/QĐ-UBND ngày 03/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương Gia Lai phối hợp với Trung tâm phát triển thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương tổ chức hội nghị tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai với chủ đề “Giải pháp kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và mạng xã hội TikTok”
Theo đó, Hội nghị tập huấn này là hoạt động thiết thực, sẽ truyền đạt thực trạng thương mại điện tử tỉnh Gia Lai và sự cần thiết về việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai thâm nhập và phát triển kinh doanh trực tuyến hiệu quả và thành công, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội uy tín, đang dẫn đầu hiện nay trên thị trường: Shopee, Lazada, TikTok, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về thương mại điện tử, tạo môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh cho người tiêu dùng.
 PHÒNG QLTM
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây