08:41 EDT Thứ sáu, 20/07/2018

Danh mục

Bản tin thị trường







Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 2232

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 57040

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3983527

Thăm dò ý kiến

Bạn biết thông tin về Hội chợ triển lãm ở đâu?

Bản tin Công nghiệp và Thương mại(tipcgialai)

www.tipcgialai.vn

Thư mời

Bạn bè

Báo Gia Lai

Trang nhất » Chuyên Mục » Tin tức – Sự kiện » Tin trong nước

Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu sang thị trường các nước ASEAN

Thứ ba - 08/11/2016 04:29
Ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu khai mạc hội thảo

Ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu khai mạc hội thảo

VIETRADE - Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã chính thức thành lập (31/12/2015) tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực. Tuy nhiên, muốn hiện thực hóa các cơ hội, từng doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Châu Á với chủ đề Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu sang thị trường các nước ASEAN do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 2/11/2016.

Theo ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, sự ra đời của AEC ngoài việc thúc đẩy giao dịch, trao đổi thương mại còn giúp tăng trưởng kinh tế nhanh hơn, tạo ra nhiều việc làm hơn, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ hơn, phân bổ nguồn lực tốt hơn, tăng cường năng lực sản xuất và tính cạnh tranh. Đặc biệt, Cộng đồng Kinh tế ASEAN chú trọng đến mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước ASEAN, cũng là lĩnh vực Việt Nam hết sức quan tâm.
14964160_1348717438472291_1789628028_o
Ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu khai mạc hội thảo
 
Ông Đỗ Quốc Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương cho biết, với sự ra đời của AEC, Việt Nam có cơ hội tăng khối lượng hàng hóa trao đổi thương mại, thay đổi cơ cấu xuất khẩu, tăng kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu.

Hiện nay, ASEAN là một trong các đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, đứng thứ hai (sau Trung Quốc). Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, sau 10 năm, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam với ASEAN tăng trưởng từ 3,3 tỷ USD năm 1995 lên 42,1 tỷ USD năm 2015 (tăng gần 13 lần). Về xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN, tốc độ tăng trưởng bình quân thời gian qua đạt 17,1%, đưa kim ngạch xuất khẩu từ gần 1 tỷ USD năm 1995 lên 18,3 tỷ USD năm 2015 (tăng hơn 18 lần).

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định trong xuất khẩu hàng hóa sang các nước ASEAN, tuy nhiên theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quan hệ thương mại với ASEAN 5 năm vừa qua, Việt Nam luôn nhập siêu. Năm 2010 Việt Nam thâm hụt thương mại với ASEAN khoảng 6 tỷ USD, tỷ lệ nhập siêu là 57%; đến năm 2014 thâm hụt giảm xuống còn khoảng 4 tỷ USD, tỷ lệ nhập siêu là 20,3%; năm 2015 xuất khẩu giảm so với 2014, kim ngạch ước tính đạt 20 tỷ USD, thâm hụt thương mại lại tăng lên ở mức trên 5 tỷ USD, tỷ lệ nhập siêu trên 30%.

Vậy làm thế nào để đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước ASEAN? Theo ông Đỗ Quốc Hưng, doanh nghiệp Việt Nam cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng và giá trị gia tăng, xây dựng kênh phân phối tại thị trường xuất khẩu, tăng cường công tác nghiên cứu thị trường – xúc tiến thương mại, doanh nghiệp cũng cần nâng cao hiểu biết về hội nhập để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

Ông Đỗ Quốc Hưng cũng cho biết một số ngành hàng có nhiều cơ hội khi xuất khẩu sang các nước ASEAN: dệt may, giầy dép, phân bón, nông sản - thực phẩm, vật liệu xây dựng. Trong số các nước ASEAN, Myanmar được đánh giá là thị trường có tiềm năng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu hàng hóa cũng như đầu tư. Việt Nam được coi là đối tác thương mại lớn, đứng thứ 10 trong các nước đối tác về thương mại của Myanmar. Thời gian gần đây, cùng với tăng trưởng chung trong hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam – Myanmar, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng khá ấn tượng (tăng 93,5% năm 2013, tăng 51,7% năm 2014, tăng 9,5% năm 2015 và tăng 22% tính đến hết tháng 5/2016).

Tại Hội thảo, ông Vũ Cường – Phó Trưởng phòng Đông Bắc Á, Vụ Châu Á – Thái Bình Dương, nguyên tham tán thương mại Việt Nam tại Myanmar cũng cho biết những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Myanmar: Xe máy, xe đạp; xe tải nhỏ; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; sắt thép và sản phẩm sắt thép; sản phẩm hóa chất; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc; linhke và xi măng; nhựa và sản phẩm nhựa; hàng dệt may./.
 

Nguồn tin: Vietrade.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hàng Việt về nông thôn

 

Quảng cáo

Tin Ảnh

Liên kết website

















Hình ảnh hoạt động

Trang nhất    |    Liên hệ, góp ý    |    Sơ đồ site