Tem điện tử QR code: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

Thứ năm - 22/08/2019 21:43 804 0

Tem điện tử QR code: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

O)- Để tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm sử dụng tem điện tử QR Code trên hàng hóa do mình sản xuất. Đây cũng là giải pháp giúp các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu trên thị trường, chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả.
Tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường không chỉ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng mà còn khiến công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Để bảo vệ uy tín thương hiệu và quyền lợi kinh tế của mình, từ năm 2018 đến nay, nhiều doanh nghiệp, tổ chức ở tỉnh ta đã lựa chọn giải pháp sử dụng tem điện tử QR Code trên từng sản phẩm để xác thực nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Sự có mặt của tem điện tử QR Code trên các sản phẩm hàng hóa “Made in Gia Lai” như: hồ tiêu Lệ Chí, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, mật ong Phương Di, bò khô Huy Vũ, nước lau sàn thảo dược An Thiên, cà phê Baka… cho thấy, các doanh nghiệp, nhà sản xuất không chỉ nỗ lực hoàn thiện chất lượng sản phẩm mà còn nhanh nhạy bắt kịp xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường hiện nay. 
 
Chị Nguyễn Thị Kim Anh-chủ cơ sở sản xuất tinh dầu sả An Thiên (TP. Pleiku) cho biết: “Ngay từ lúc đưa sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả An Thiên ra thị trường, tôi đã sử dụng tem QR Code trên nhãn hàng. Tôi mong muốn khách hàng biết rõ sản phẩm của mình đã được đăng ký tiêu chuẩn chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để yên tâm sử dụng. Chi phí cho việc sử dụng tem điện tử QR Code không đáng kể, nhà sản xuất rất nên đầu tư để khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm của mình ngay từ bước đầu với người tiêu dùng”.
 
 
 Người tiêu dùng sử dụng ứng dụng VNPT Check trên điện thoại để quét mã QR code truy xuất thông tin chi tiết về sản phẩm. Ảnh: S.C
Người tiêu dùng sử dụng ứng dụng VNPT Check trên điện thoại để quét mã QR code truy xuất thông tin chi tiết về sản phẩm. Ảnh: S.C
 
Không dừng lại ở đó, thông qua giải pháp công nghệ tiên tiến này, người tiêu dùng có thể dễ dàng biết được các thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc xuất xứ, cơ sở sản xuất, quy trình sản xuất, chất lượng... Chị Nguyễn Thị Nga-Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Khi quét tem điện tử QR Code trên mỗi sản phẩm hồ tiêu Lệ Chí do Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang sản xuất, người tiêu dùng không chỉ biết xuất xứ sản phẩm mà nắm được quy trình sản xuất hữu cơ nghiêm ngặt của từng niên vụ. Tất cả thông tin về quy trình sản xuất hồ tiêu hữu cơ đều được chúng tôi cập nhật, công bố. Chúng tôi mong muốn khách hàng yên tâm về chất lượng từng sản phẩm, tránh tình trạng bị trà trộn hàng hóa không đạt tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc. Sử dụng tem điện tử QR code là bước đi cần thiết để chúng tôi khẳng định thương hiệu, tự tin đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường”.
 
Bắt kịp xu hướng và nhu cầu thị trường, từ năm 2018, Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai đã triển khai dịch vụ VNPT Check (dịch vụ tem điện tử xác thực hàng hóa) với các tính năng, ưu điểm vượt trội về công nghệ. Thông qua dịch vụ VNPT Check, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được cấp mã tem điện tử (mã xác thực hàng hóa). Với hệ thống này, doanh nghiệp được cung cấp công cụ xác thực thông tin hàng hóa hiệu quả, khó bị làm giả so với việc sử dụng tem chống giả thông thường. Ngoài ra, nó còn giúp doanh nghiệp có công cụ hỗ trợ quản lý việc phân phối hàng hóa theo vị trí địa lý, kênh phân phối; quảng bá sản phẩm qua trang thông tin xác thực sản phẩm, góp phần định vị thương hiệu ngay từ bước đầu. Không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng sử dụng ứng dụng VNPT Check trên điện thoại thông minh có thể quét mã, truy xuất thông tin chi tiết về sản phẩm, được cảnh báo khi sản phẩm có nguy cơ bị làm giả hoặc khuyến cáo về hàng hết hạn sử dụng, tiếp cận các chính sách khuyến mãi hiện có của nhà sản xuất.
 
Ông Trần Văn Đương-Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai-cho biết: “Từ năm 2018 đến nay, dịch vụ tem điện tử xác thực hàng hóa do VNPT cung cấp đã được 56 doanh nghiệp, tổ chức, nhà sản xuất trên địa bàn TP. Pleiku và các huyện Ia Grai, Đức Cơ, Đak Đoa, Chư Pưh… đăng ký sử dụng. Mỗi mã tem điện tử do VNPT cung cấp là duy nhất, không thể sao chép, được định danh trên từng sản phẩm để chống làm giả, làm nhái”. Cũng theo ông Đương, các thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp để đăng ký sử dụng dịch vụ tem điện tử xác thực hàng hóa phải được chuẩn hóa, có xác nhận của cơ quan chức năng. Do đó, VNPT Check cũng là một giải pháp góp phần hoàn thiện các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ trên địa bàn. Hiện nay, để mở rộng độ phủ sóng của dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT trong việc kết nối cung-cầu công nghệ, giới thiệu về lợi ích của việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
 
 

Tác giả bài viết: SƠN CA

Nguồn tin: baogialai.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây