Mua bán trực tuyến "lên ngôi"

Thứ ba - 28/04/2020 03:48 731 0

Mua bán trực tuyến "lên ngôi"

(GLO)- Trước nỗi lo lây lan dịch Covid-19, nhiều người hạn chế đi ra ngoài và ưu tiên lựa chọn dịch vụ mua bán trực tuyến giao hàng tận nhà. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều siêu thị, cửa hàng, hộ kinh doanh đã đẩy mạnh phương thức bán hàng online để phục vụ khách hàng.
Siêu thị thay đổi phương thức bán hàng


Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, nhiều siêu thị, cửa hàng đã phải thay đổi một phần hình thức bán hàng để thích ứng. Siêu thị Co.op Mart Pleiku là một ví dụ. Dự đoán nhu cầu mua sắm online sẽ gia tăng trong giai đoạn giãn cách xã hội, trước đó, Siêu thị đã tăng cường quảng bá thông tin dịch vụ và sản phẩm thông qua website hoặc trang Facebook, Zalo, Viber, phát tờ rơi... Khách hàng có thể tạo đơn hàng qua website, điện thoại hoặc tương tác qua địa chỉ Facebook, Zalo, Viber để được giao hàng tận nhà. Chị Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ Marketing và Dịch vụ khách hàng Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho biết: “Từ giữa tháng 3 đến nay, trung bình mỗi ngày, Co.op Mart Pleiku nhận 60-70 đơn hàng trực tuyến qua điện thoại, Facebook, Zalo, tăng gấp 3-4 lần so với trước đó. Nhờ hình thức này, Siêu thị duy trì doanh số trong giai đoạn kinh doanh khó khăn như hiện nay”.

 

Nhân viên cửa hàng Đi chợ nhanh Gia Lai đóng gói hàng hóa theo đơn để chuẩn bị giao cho khách hàng. Ảnh: Vũ Thảo

Siêu thị Co.op Mart Pleiku soạn đơn thực phẩm tươi sống giao cho khách mua online. Ảnh: Vũ Thảo



Tương tự, Siêu thị VinMart Pleiku cũng đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến. Ông Võ Ngọc Trọng-Giám đốc Siêu thị-chia sẻ: Đơn vị nhận đơn mua hàng đặt online qua Fanpage Facebook hoặc qua điện thoại với mỗi đơn tối thiểu 200 ngàn đồng và hỗ trợ giao hàng trong bán kính 5 km. Với những khách đặt mua online, VinMart giữ nguyên hình thức hỗ trợ tích điểm 3% tương tự mua hàng trực tiếp. Một số ngày trong tuần, VinMart sẽ áp dụng khuyến mãi 30-49% đối với các loại rau VinEco, hóa mỹ phẩm, trái cây nhập khẩu, thực phẩm tươi sống… Khách hàng chọn mua hàng theo nhu cầu và được nhân viên giao hàng tận nơi với hàng hóa luôn đảm bảo chất lượng. “Số lượng đơn mua hàng online tăng mạnh so với trước bởi khách hàng đã nhận thấy được sự tiện lợi rất lớn của hình thức này trong những ngày giãn cách xã hội”-ông Trọng nhấn mạnh.

Những ngày qua, hệ thống siêu thị điện máy, hàng công nghệ như: VinMart+, Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn… cũng rất tích cực triển khai bán hàng online. Chị Nguyễn Ngọc Tú Hân (tổ 5, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi đến cửa hàng Thế giới di động trên đường Lê Duẩn (TP. Pleiku) chọn mua máy tính. Thay vì ngồi chờ nhận máy và nhân viên kỹ thuật hỗ trợ cài đặt các ứng dụng cần thiết, tôi được nhân viên cửa hàng tư vấn về chính sách giao hàng và hỗ trợ cài đặt tại nhà để hạn chế thời gian chờ đợi tập trung tại siêu thị. Tôi thấy cách phục vụ này rất văn minh và phù hợp trong điều kiện phòng-chống dịch Covid-19”.

 

Nhân viên cửa hàng Đi chợ nhanh Gia Lai nhận và xử lý đơn hàng của khách thông qua Facebook. Ảnh: Vũ Thảo

Nhân viên Cửa hàng Đi chợ nhanh Gia Lai nhận và xử lý đơn hàng của khách thông qua Facebook. Ảnh: Vũ Thảo



Nói về kênh bán hàng trực tuyến, anh Trần Thanh Sơn-nhân viên quản lý cửa hàng Điện máy Xanh (279 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) cho biết: “Thực tế, khách đến mua sắm trực tiếp tại siêu thị, cửa hàng giảm rất mạnh. Thay vào đó, khách hàng có xu hướng mua sắm trực tuyến. Với hình thức này, khách hàng vẫn được đảm bảo các chính sách mua sắm, hậu mãi như khi mua trực tiếp”.

Nở rộ dịch vụ đi chợ thay

Chị Lâm Thị Mỹ Hiệp-chủ cửa hàng Đi chợ nhanh Gia Lai (195 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Cửa hàng vốn có sẵn một lượng khách từ trước, kể cả mua trực tiếp lẫn kênh online. Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì lượng khách đặt mua online tăng mạnh. Bình quân mỗi ngày, cửa hàng bán được 40-50 đơn online, tăng khoảng 25% so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19”. Cũng theo chị Hiệp, cửa hàng của chị hoạt động như là dịch vụ đi chợ giúp khách hàng, từ mua sắm thực phẩm tươi sống cho đến thực phẩm qua sơ chế. Hàng ngày, cửa hàng đăng bài viết lên Facebook với những mặt hàng hiện có và nhận đơn của khách. Nhu cầu của khách mua hàng online trong thời gian giãn cách xã hội tăng mạnh, do đó, ngoài cung cấp nguồn hàng chất lượng, cửa hàng còn tăng cường nhân viên để đảm bảo giao hàng đúng thời gian yêu cầu của khách.

 

 

 Nhân viên cửa hàng Đi chợ nhanh Gia Lai đóng gói hàng hóa theo đơn để giao cho khách hàng. Ảnh: T.N
Nhân viên cửa hàng Đi chợ nhanh Gia Lai đóng gói hàng hóa theo đơn để giao cho khách hàng. Ảnh: T.N

 



Tương tự, cửa hàng Pleiku Xanh (178 Trần Phú, TP. Pleiku) thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Gia Lai cũng có số đơn mua online tăng mạnh. Ông Nguyễn Văn Đức-Giám đốc Hợp tác xã-cho hay, cửa hàng kinh doanh mặt hàng gạo, trái cây, thực phẩm chế biến sẵn thông qua mối liên kết hợp tác với các nhà vườn và cơ sở sản xuất thực phẩm. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài kênh bán hàng truyền thống, cửa hàng mở bán online nhằm giúp khách hàng hạn chế ra đường nhưng vẫn mua sắm được đầy đủ hàng theo nhu cầu. “Cửa hàng không giới hạn mức thanh toán tối thiểu trên mỗi đơn và miễn phí ship trong nội thành để khuyến khích người dân mua hàng qua hình thức này”-ông Đức nói.

Là khách hàng thường xuyên lựa chọn dịch vụ của cửa hàng Đi chợ nhanh Gia Lai, chị Nguyễn Thúy Anh (tổ 4, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) chia sẻ: “Công việc khá bận rộn và đang nuôi con nhỏ nên mình không có đủ thời gian lo việc chợ búa thường xuyên. Lựa chọn dịch vụ của cửa hàng Đi chợ nhanh Gia Lai vừa giúp mình tiết kiệm thời gian, vừa hạn chế đi lại để phòng-chống dịch Covid-19”.
Nguồn: 
https://baogialai.com.vn/channel/8209/202004/mua-ban-truc-tuyen-len-ngoi-5679668/
 

 

Tác giả bài viết: VŨ THẢO-LÊ HÒA

Nguồn tin: baogialai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây