Chương trình OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Thứ hai - 31/08/2020 02:34 805 0

Chương trình OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã giúp cho các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân ở Gia Lai hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Nâng tầm sản phẩm


Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) hiện có 80 thành viên. Hợp tác xã (HTX) kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực thủy nông, nông nghiệp, cung ứng lúa giống, phân bón và thiết bị máy móc nông nghiệp. Năm 2016, HTX triển khai mô hình cánh đồng lúa lớn một giống có diện tích khoảng 140 ha với sự tham gia của các thành viên và liên kết với 300 hộ nông dân xã Chư A Thai. Giống lúa được HTX đưa vào sản xuất gồm: H12, TBR225, OM4900, J02, hạt vàng 36. Hợp tác xã đã hỗ trợ nông dân từ khâu làm đất, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn kỹ thuật... đến bao tiêu sản phẩm. Năm 2019, gạo của HTX được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh.

 

Ông Phạm Ngọc Nghĩa-Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai-cho hay: “Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, HTX định hướng cho người dân duy trì cánh đồng lúa lớn và sản xuất theo tiêu chuẩn ViepGAP. Ngoài ra, sản phẩm gạo Phú Thiện được dán tem truy xuất nguồn gốc tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Do đó, các đơn đặt hàng đã tăng hơn 50-60% so với trước. Trung bình mỗi năm, HTX cung ứng ra thị trường hơn 200 tấn gạo”.  

 

 Các sản phẩm viên tinh nghệ đỏ, tinh bột nghệ đỏ AGILA của Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai (huyện Chư Pưh) được bày bán tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: L.N
Các sản phẩm viên tinh nghệ đỏ, tinh bột nghệ đỏ AGILA của Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai (huyện Chư Pưh) được bày bán tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Lê Nam


Tương tự, chị Lê Thị Cẩm Như-chủ cơ sở macca Minh Quang Gia Lai (tổ 7, thị trấn Kbang) cho biết: Năm 2017, cơ sở bắt đầu kinh doanh sản phẩm hạt mắc ca nhưng chỉ mang tính nhỏ lẻ. Năm 2018, chúng tôi đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để chế biến hạt mắc ca và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm. Năm 2019, hạt mắc ca của cơ sở được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 22-24 tấn, tăng hơn 20% so với năm 2018. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hạt mắc ca tiêu thụ không tăng.

Còn anh Võ Thành Tuân-Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) thì thông tin: Năm 2019, Công ty tham gia Chương trình OCOP với 2 sản phẩm là viên tinh nghệ đỏ AGILA, tinh bột nghệ đỏ AGILA và được công nhận đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Chương trình là cơ hội để sản phẩm của Công ty được quảng bá, hoàn thiện mẫu mã, gắn tem truy xuất nguồn gốc và nhất là thị trường tiêu thụ được mở rộng hơn 20-30%. “Vừa qua, Công ty đã được cho thuê mặt bằng tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku để trưng bày và bán các sản phẩm OCOP”-anh Tuân nói.

Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Năm 2020, tổng kinh phí triển khai Chương trình OCOP là hơn 17,8 tỷ đồng với mục tiêu có thêm 50 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Đây là cơ hội cho các địa phương nâng tầm sản phẩm đặc trưng của mình trên thị trường.

 

Chị trần Thị Diễm Kiều giới thiệu các sản phẩm bò khô Huy Vũ đạt sản phẩm OCOP năm 2019
Chị Trần Thị Diễm Kiều giới thiệu các sản phẩm bò khô Huy Vũ đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2019. Ảnh: Lê Nam

 


Sau 1 năm triển khai Chương trình OCOP, toàn tỉnh có 42 sản phẩm đạt 3-4 sao cấp tỉnh. Đã có 27 đơn vị cấp xã có sản phẩm OCOP với 32 đơn vị tham gia (2 công ty cổ phần; 9 hợp tác xã; 9 Công ty TNHH; 12 cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh). Tổng kinh phí triển khai Chương trình OCOP năm 2019 là hơn 14,5 tỷ đồng.

Tại Chư Pưh, ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Năm 2020, huyện tiếp tục hỗ trợ nâng cấp 4 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh lên 4 sao và hoàn thiện 13 sản phẩm đăng ký mới để đạt 3-4 sao cấp tỉnh. Đến nay, huyện đã phân bổ hơn 2,5 tỷ đồng cho các xã, thị trấn để thực hiện Chương trình OCOP.

Còn tại huyện Đak Đoa, ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT-thông tin: “Năm 2020, huyện nâng cấp 6 sản phẩm OCOP năm 2019 và hỗ trợ hoàn thiện 6 sản phẩm mới tham gia OCOP để đạt từ 3 sao trở lên. Huyện đã phân bổ hơn 2,2 tỷ đồng cho các địa phương, cơ quan chuyên môn để triển khai chương trình. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thông qua phiên chợ nông sản an toàn được tổ chức định kỳ vào ngày 15 hàng tháng hoặc đưa sản phẩm OCOP của huyện tham gia các sự kiện, hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP”.

Trao đổi với P.V, ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh nên Chương trình OCOP đã đạt hiệu quả cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ; góp phần đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đây chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển một cách bền vững kinh tế khu vực nông thôn. Các sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3-4 sao cấp tỉnh đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Thời gian tới, để Chương trình OCOP được triển khai một cách bài bản, nghiêm túc, cần có sự vào cuộc quyết liệt, sâu sát của cấp ủy Đảng từ tỉnh đến huyện, xã.

 

Tác giả bài viết: LÊ NAM

Nguồn tin: baogialai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây