Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

Thứ năm - 30/03/2023 02:59 379 0
Hằng năm, nhằm triển khai công tác hưởng ứng các Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường đều ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành Phố với các nội dung cụ thể cho từng hoạt động.
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới,  Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023
Năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 1663/BTNMT-TTTT ngày 16/3/2022 về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.
Ngày Nước Thế giới năm 2023 (ngày 22 tháng 3) với chủ đề là “Accelerating Change” - “Thúc đẩy sự thay đổi” nhấn mạnh vai trò của nước là nền tảng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống và là cốt lõi của sự phát triển bền vững ở mỗi quốc gia. Đồng thời hướng đến giải quyết cuộc khủng hoảng về nước và vệ sinh môi trường trên toàn cầu. Qua đó, kêu gọi cộng đồng cùng thực hiện các chương trình hành động bảo vệ tài nguyên nước để tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi cách thức sử dụng, khai thác và quản lý nước trong cuộc sống hàng ngày.
Ngày Khí tượng thế giới năm 2023 (ngày 23 tháng 3) với Chủ đề là “The Future of Weather, Climate and Water across Generations - Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ”. Ngày này nêu bật những đóng góp của các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia đối với sự an toàn và thịnh vượng của xã hội qua các hoạt động: dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai,…
Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 (20h30 ÷ 21h30 ngày 25 tháng 3) lan toả thông điệp “Tiết kiệm điện – thành thói quen”. Chiến dịch kêu gọi các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút. Chiến dịch đã tạo chuyển biến tích cực trong cộng đồng về nhận thức ý nghĩa, lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Các hoạt động cụ thể để hưởng ứng các Chiến dịch như sau:
- Tổ chức treo băng rôn, áp phích, tranh cổ động, … tại các khu vực công cộng, đường phố… và các địa điểm phù hợp để tuyên truyền cộng đồng tham gia bảo vệ tài nguyên nước; nâng cao nhận thức của cán bộ các cấp và cộng đồng dân cư về giá trị của nước, thời tiết, khí hậu, dự báo, cảnh báo sớm, dự báo tác động, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh; phát động phong trào trồng cây xanh, không lấn chiếm lòng hồ, sông, suối, thu gom xử lý chất thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước …, trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tổ chức triển khai thực hiện phương án hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Điều chỉnh phương án khai thác, sử dụng nước dưới đất hiện tại cho phù hợp, đảm bảo tổng lượng nước khai thác không vượt quá trữ lượng của nước dưới đất, không vượt quá ngưỡng giới hạn khai thác an toàn.
- Tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng nước từ các công trình cấp nước tập trung tại các khu vực đã có hệ thống cấp nước tập trung hoặc tại các khu vực liền kề đã có điểm đấu nối của hệ thống cấp nước tập trung, giảm dần việc khai thác nước dưới đất nhằm hạn chế khai thác sử dụng nước quá mức.
- Phát động phong trào trồng cây, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc, trồng cây xanh tại khu vực nhà máy, trường học, khu vực công cộng.
- Để hưởng ứng và lan tỏa chủ đề Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng hưởng ứng và thực hiện hành động “tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết từ 20h30’ đến 21h30”
(P. KTATMT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây