Thương mại điện tử thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Thứ năm - 24/09/2020 04:39 555 0
(GLO)- Xúc tiến thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành hoạt động thường xuyên của các doanh nghiệp. Thông qua website, sàn TMĐT và mạng xã hội, doanh nghiệp có thể giới thiệu thông tin, quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường, kêu gọi hợp tác đầu tư...
images2926693 2Ha  u he  t ca c DN  co  so    HTX  e  u u  ng du ng TM T trong hoa t  o  ng kinh doanh cu a mi nh
images2926693 2Ha u he t ca c DN co so HTX e u u ng du ng TM T trong hoa t o ng kinh doanh cu a mi nh

Đẩy mạnh giới thiệu, mua bán trực tuyến

Chị Đỗ Thị Mỹ Thơm-Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang) cho biết: Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hoạt động xúc tiến thương mại qua kênh truyền thống như: hội chợ triển lãm, kết nối tiêu thụ sản phẩm… bị chững lại. Tuy nhiên, thông qua kênh TMĐT, HTX đã quảng bá các sản phẩm, chốt được nhiều hợp đồng với khách hàng. Vừa qua, HTX đã ký hợp đồng xuất khẩu cây sả sang Liên bang Nga thông qua việc giới thiệu về dự án mới trên website. Ngoài đẩy mạnh quảng bá và bán hàng trên website và các sàn TMĐT như: Ocopgialai, Lazada, Sendo, HTX còn tạo tương tác trên trang mạng xã hội Facebook.

 

“Hợp tác xã đang làm hồ sơ tham gia sàn OCOP Việt Nam để quảng bá sản phẩm chanh dây quả đã được chứng nhận OCOP đạt 4 sao cấp tỉnh và nước cốt chanh dây được chứng nhận OCOP đạt 3 sao. Hiện nay đang là thời của tương tác trực tuyến nên người mua và người bán chỉ cần giao dịch qua mạng. Mọi thông tin về sản phẩm đã được cập nhật đầy đủ trên các sàn TMĐT uy tín”-chị Thơm chia sẻ.

 

 Các doanh nghiệp được tập huấn cách giao dịch trực tuyến trên sàn TMĐT. Ảnh: Vũ Thảo
Các doanh nghiệp được tập huấn cách giao dịch trực tuyến trên sàn TMĐT. Ảnh: Vũ Thảo


Cũng nhờ kênh TMĐT mà các sản phẩm thịt bò khô của cơ sở bò khô Du Ký Tùng Phương (25 Cao Bá Quát, TP. Pleiku) đã mở rộng thêm khách hàng. Theo bà Nguyễn Thị Kim Phương-chủ cơ sở bò khô Du Ký Tùng Phương, trước đây, sản phẩm tiêu thụ dựa vào lượng khách hàng truyền thống là chính. Mấy năm nay, khi biết đến kênh bán hàng trực tuyến, cơ sở đã lập website cũng như đăng ký gian hàng trên nhiều sàn TMĐT uy tín trong nước. Các sàn này đã đem đến nguồn khách hàng và đối tác tiềm năng cho cơ sở.

 

“Việc thay đổi kịp thời phương thức bán hàng đã giúp chúng tôi tăng doanh thu. Đây không chỉ là loại hình kinh doanh phù hợp với thời đại công nghiệp 4.0 mà còn mang đến nhiều lợi ích trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay”-bà Phương cho hay.

Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Ông Nguyễn Tấn Lực-Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công thương) cho biết: Thương mại điện tử là một kênh phân phối, quảng bá hữu ích của các doanh nghiệp với chi phí thấp. Đến nay, đại bộ phận doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đã chủ động tham gia sàn giao dịch TMĐT để trao đổi, mua bán và xây dựng website nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

 

Hàng năm, Sở Công thương chủ trì phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về TMĐT trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Sở đã hỗ trợ xây dựng 66 website cho các doanh nghiệp và HTX trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã phối hợp với Cổng thông tin thị trường nước ngoài www.vietnamexport.com cung cấp một cách có hệ thống thông tin thị trường nước ngoài về hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

 

Cùng với đó, Sở đã mời gọi, khuyến khích doanh nghiệp tham gia các sàn TMĐT như: amazon.com, ocopgialai.vn... để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh và phổ biến ứng dụng bán hàng qua mạng xã hội; ứng dụng mua bán hàng hóa trên các thiết bị di động thông minh.

 

 Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở, HTX đều ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh của mình. Ảnh: Vũ Thảo
Hầu hết doanh nghiệp, cơ sở, HTX đều ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh của mình. Ảnh: Vũ Thảo


Để đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương đến với các tỉnh trên cả nước, trang TMĐT ocopgialai.vn được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh phối hợp cùng Công ty TNHH Phương Nam ViNa (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện, giúp cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng tương tác, mua bán trực tuyến.

 

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: “Tham gia mua bán trên sàn OCOP không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giúp các chủ thể OCOP tạo gian hàng kinh doanh để quảng bá sản phẩm. Hoạt động này sẽ đem đến cho các chủ thể nhiều giải pháp hợp tác linh động, tạo cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng để quảng bá sâu rộng đến các tỉnh thành trên cả nước và quốc tế”.

Tuy đạt được kết quả khả quan, nhưng hiện nay, nguồn kinh phí ngân sách cấp cho hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT còn hạn chế, việc ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp chưa đạt hiệu quả cao, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển chung của tỉnh; vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp chưa chú trọng công tác ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công thương) thông tin thêm: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia các sàn giao dịch TMĐT, giúp tìm kiếm đối tác thông qua việc khai thác các cơ hội giao thương, đồng thời quảng bá thương hiệu và sản phẩm; hỗ trợ thiết kế, nâng cấp website TMĐT chuyên nghiệp có đầy đủ chức năng để bán hàng như: giỏ hàng trực tuyến, tích hợp thanh toán trực tuyến, chức năng quản lý hoạt động khuyến mãi trực tuyến, facebook store, hỗ trợ chat live và website phải thân thiện với thiết bị cầm tay…

VŨ THẢO
Nguồn: https://baogialai.com.vn/channel/8209/202009/xuat-khau-ca-phe-sang-eu-sau-khi-co-evfta-co-gi-khac-5700108/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây